WASHINGTON - Hoa kỳ nói việc Bắc Hàn tuyên bố rằng họ sản xuất đủ plutonium để chế bom nguyên tử là điều gây quan ngại nghiêm trọng.

Tòa Bạch Ốc đã thừa nhận rằng họ không biết chắc chuyện Bắc Hàn bảo đã chế tạo đủ plutonium để chuẩn bị làm bom nguyên tử là có thật hay là nói xạo.

Thế nhưng chỉ nội việc Bắc Hàn nói thế thôi cũng đã đủ trở thành một vấn đề nghiêm trọng.

Một phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc nói rằng Hoa Kỳ không thể xác nhận độ chính xác của tuyên bố này nhưng sẽ không qui phục trước điều ông mô tả là sự tống tiền.

Trong quá khứ thì Tổng thống Bush đã nói rằng ông sẽ không cho phép tồn tại một nước Bắc Hàn có khả năng nguyên tử nhưng bây giờ khi phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc hỏi ông sẽ làm gì thì ông trả lời rằng tất cả mọi giải pháp đều sẽ được xem xét đến.

Ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ vấn ý các đồng minh khác của họ trong vùng mà cụ thể là Nhật Bản và Nam Hàn, cũng như hỏi ý cả Trung Quốc.

Trong khi đó thì một vị cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ dưới thời ông Clinton là William Perry đã nói với tờ Washington Post rằng ông tin là Hoa Kỳ và Bắc Hàn rất có thể là đang tiến gần đến chiến tranh, có khi trước cuối năm nay.

Vai trò khai thông của Trung Quốc

Trung Quốc vừa là láng giềng vừa là đồng minh thân cận nhất của Bắc Hàn, lại cũng vừa là nước viện trợ lớn nhất vào Bắc Hàn.

Thế nhưng chỉ nội chuyện Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã phải gửi một nhà ngoại giao cao cấp đến Bình Nhưỡng để trao một lá thư tay đến chủ tịch Kim Chính Nhất của Bắc Hàn cũng đủ là dấu hiệu để người ta nghĩ rằng Bắc Kinh đang mất dần kiên nhẫn với anh láng giềng tính khí thất thường và đang nuôi mộng bom nguyên tử kia.

Trung quốc vốn đang cố gắng mở đầu một vòng đàm phán thứ hai với Bắc Hàn theo sau vòng đàm phán ba bên thứ nhất giữa Hoa kỳ, Trung Quốc và Bắc Hàn hồi tháng Tư.

Nhưng Bắc Hàn thì vẫn nhất định đòi nói chuyện trực tiếp chỉ với Washington mà thôi.

Và gần đây thì Bắc Hàn đã khiến cho áp lực ngoại giao càng trở nên căng thẳng khi có những tin tức nói rằng nước này đã hoàn thành việc tái chế 8 ngàn thanh nhiên liệu để lấy plutonium dùng làm vũ khí nguyên tử.

Trung Quốc có đầy đủ lý do để lo sợ trước triển vọng sẽ có một nước láng giềng có khả năng nguyên tử.

Không chỉ vì điều đó sẽ có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang trong vùng với Nhật bản và Đài Loan bắt buộc cũng phải nghĩ đến chuyện làm bom nguyên tử, mà nó còn đưa đến những hậu quả tai hại về kinh tế nữa.

Tuy vậy Trung Quốc cũng chẳng muốn Bắc Hàn sụp đổ hoàn toàn đâu bởi vì như thế lại sẽ phải đối diện với làn sóng người tị nạn khổng lồ tràn sang từ cái quốc gia Stalinnist này.

Đối với Trung Quốc thì giải pháp hay nhất là ngăn chặn được Bắc Hàn không để cho nước này làm bom nguyên tử, đồng thời vẫn cứ bảo đảm là chế độ cộng sản ở đây không hề hấn gì.

Điều đó tất nhiên có thể bị xem là một ý muốn không thiết thực. (bbc)