BÌNH NHƯỠNG - Đặc sứ của chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, thứ trưởng ngoại giao Đới Bỉnh Quốc đã hội đàm với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Il.

Trong một bản tin ngắn ngủi, thông tấn xã chính thức của Bắc Hàn nói đặc sứ Trung quốc đã trịnh trọng trao một bức thư của chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho chủ tịch Kim Jong Il.

Ông ta đã không cho biết chi tiết gì về nội dung. Báo chí Trung quốc sau đó tường thuật là thứ trưởng ngoại giao Đới Bỉnh Quốc đã có một cuộc thảo luận sâu rộng với lãnh tụ Bắc Hàn.

Những quan sát viên trong vùng nói có vẻ như sự can thiệp vốn đang được trông đợi từ lâu nay hy vọng Trung quốc sẽ dàn xếp một giải pháp ngoại giao cho tình hình vốn ngày một thêm căng thẳng.

Tổng thống Nam Hàn đã đến Bắc Kinh hôm tuần rồi yêu cầu giúp đỡ, giữa những dấu hiệu là miền Bắc đang thúc đẩy phát triển vũ khí hạch tâm mặc cho có sự chống đối của Hoa kỳ.

Nam Hàn hy vọng là Trung Quốc có thể thuyết phục chế độ miền Bắc tham gia vào một cuộc thương thảo vùng với các cường quốc vùng và Hoa Kỳ.

Bắc Hàn đã đổ lỗi cho là Washington đã tạo nên cuộc khủng hoảng này và nhất quyết đòi chỉ chấp nhận điều đình trực tiếp với Hoa Kỳ thôi.

Trung quốc đã đóng một vai trò ngoại giao ngày càng tích cực trong mấy tuần vừa qua.

Các nhà ngoại giao nói sự đóng góp của Trung Quốc là hy vọng tốt nhất cho một giải pháp điều đình, mà lý do không nhỏ chính là vì Bắc Hàn hoàn toàn lệ thuộc vào Trung quốc về thực phẩm và nhiên liệu.

Cuộc gặp gỡ xảy ra vào lúc ngày càng có quan ngại về ý định của Bắc Hàn.

Những tin tức gần đây cho biết họ đang ngày càng gia tăng kho plutonium đã được làm giàu để có thể sử dụng vào việc chế tạo các đầu đạn hạch tâm, tuy Nam Hàn vẫn nói là họ chưa thể xác nhận được những tin này.(bbc)