MANILA -Các viên chức cao cấp của cảnh sát đang nghiên cứu sự việc có thể các nhân viên của cảnh sát đã giúp cho ông al-Ghozi trốn thoát.

Fathur Rohman al-Ghozi, được cho là thành viên của Jemaah Islamiyah, một nhóm mà nhà chức trách Indonesia đã đổ lỗi cho là đã tổ chức vụ nổ bom ở Bali.

Philippines là một đồng minh rất hăng say của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố. Nhưng vụ thoát ngục của Fathur Rohman al-Ghozi đã làm hại rất nhiều đến uy tín của họ là một đồng minh có thể tin cậy được.

Ngay phát ngôn nhân chính phủ Hermes Riviera cũng phải công nhận chắc chắn đây là một đòn nặng cho cố gắng của bà tổng thống để đưa những thành phần bất hảo này vào nơi họ không làm hại ai được.

Cuộc điều tra đang xảy ra và bà đã ra lệnh cho quân đội không những bắt những tay vượt ngục mà còn đồng thời ra lệnh điều tra về hoàn cảnh quanh vụ vượt ngục này.

Quả thật đây là một điều rất đáng lo cho nhà nước. Chính phủ đã ra lệnh bắn bỏ đối với những kẻ vượt ngục.

Ông al-Ghozi là một trong những nghi phạm quan trọng nhất bị bắt ở Philippines kể từ khi cuộc chiến chống khủng bố bắt đầu.

Nhà chức trách nói ông là thành viên của Jemaah Islamiyah, một nhóm quá khích Hồi giáo ở Đông Nam Á có liên hệ với al-Qaeda.

Nhưng nay ông đã trốn thoát khỏi tổng hành dinh của cảnh sát quốc gia. Những viên chức cao cấp của cảnh sát đang nghiên cứu sự việc có thể các nhân viên của cảnh sát đã giúp đỡ cho ông al-Ghozi trốn thoát.

Trong cố gắng để làm giảm bớt sự mất uy tín, nhà chức trách đã đưa đề nghị thưởng gần một trăm ngàn đô la cho ai giúp bắt được ông ta.

Các lực lượng an ninh đang truy lùng gắt gao và các cảnh sát viên chịu trách nhiệm canh gác ông al-Ghozi đã bị ngưng chức.(bbc)