BAGHDAD - Buổi họp đầu tiên của một hội đồng cai quản ở thủ đô Baghdad đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển giao quyền lực hoàn toàn cho người dân Iraq.

Thành viên của hội đồng cai quản này được liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu lựa chọn với sự tham vấn của bảy phái chính trị lớn của Iraq.

Cơ quan này có 25 thành viên đại diện cho các sắc tộc và tôn giáo của Iraq.

Hội đồng cai quản có quyền chỉ định và cách chức các bộ trưởng, xem xét các chính sách cũng như giúp đỡ việc soạn thảo hiến pháp mới nhằm dọn đường cho cuộc tuyển cử tự do.

Quyết định cuối cùng vẫn thuộc về lực lượng liên minh, nhưng các quan chức Mỹ và Anh nói họ sẽ chỉ bác bỏ các đề xuất của hội đồng trong trường hợp ngoại lệ.

Phía liên minh nói đây là chính phủ mang tính đại diện nhất từ trước tới nay. Nhưng các chuyên gia cho rằng phần lớn các thành viên của nhóm sống ở nước ngoài rất lâu và vừa mới quay về Iraq.

Đại đa số thành viên của hội đồng cai quản là người Hồi giáo Shiite. Ngoài ra còn có đại diện của người Kurd, Turkmen và Thiên chúa giáo.

Một số quan sát viên nói Washington hy vọng các cuộc tấn công nhắm vào binh lính Mỹ ở những vùng đất của người Hồi giáo Sunni sẽ giảm nếu như người dân Iraq cảm thấy chính quyền đang được chuyển giao cho các thủ lĩnh địa phương.

Ông Paul Bremer, người đứng đầu chính quyền do Hoa Kỳ điều hành tại Iraq, sẽ tham dự cuộc họp trên.(bbc)