LONDON - Cựu trưởng thanh tra vũ khí của Liên Hiệp Quốc Hans Blix nói Tony Blair đã phạm "một lỗi lầm rất cơ bản" khi cáo buộc Saddam Hussein có thể triển khai vũ khí hủy diệt hàng loạt trong 45 phút.

Mặc dù trước đây ông Blix đã bộc lộ sự nghi ngờ về cách thức sử dụng thông tin tình báo của Anh và Mỹ, lời nhận xét của ông lần này trên tờ Independent vào Chủ Nhật dường như rất nặng ký.

Ông Blix cho rằng Tony Blair đã có phần phóng đại thông tin tình báo Anh có, mặc dù Downing Street kiên quyết bảo vệ cáo buộc "45 phút" của mình.

Cáo buộc trên xuất hiện trong một hồ sơ về vũ khí được trình lên Quốc hội tháng 9 năm 2002 khi chính phủ đang soạn ra các lý do biện hộ đầu tiên để dẫn đến hành động quân sự ở Iraq.

Trong một buổi phỏng vấn trên BBC One phát hình vào Chủ Nhật, ông Blix nói cáo buộc cho rằng Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt và dẫn đến chiến tranh đang trở nên lung lay.

Ông Blix chỉ trích chất lượng của các nguồn tình báo của Hoa Kỳ và Anh cung cấp cho ông cáo buộc Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông nói rằng các thanh tra viên của ông chẳng tìm thấy gì sau khi hành động theo sự mách nước của các nguồn tình báo đó.

10 tháng trước khi ông Bush đọc diễn văn về tình hình liên bang, người ta đã có nghi ngờ về cáo giác cho rằng Iraq tìm cách mua uranium từ Niger, một nước ở Châu phi. Tin này đã được một quan chức của CIA nói cho đài BBC hay hôm thứ hai.(bbc)