BAGHDAD - Nếu như binh lính Hoa Kỳ bị biến thành cái bia hứng đạn ở Iraq thì sao không để cho người Mỹ rút ra? Ít nhất thì đó là điều mà cảnh sát ở Faluja lập luận.

Binh lính Hoa Kỳ vẫn đang dùng trụ sở cảnh sát địa phương làm cứ điểm ở trung tâm thị trấn và làm cơ sở huấn luyện cho cảnh sát địa phương.

Giờ đây, cảnh sát nói họ có thừa khả năng tự gìn giữ hòa bình. Và họ nói rằng sự hiện diện của binh lính Hoa Kỳ chỉ làm cho mọi việc khó khăn hơn và khiến họ ở trong tình trạng nguy hiểm về tính mạng.

Sự việc trở nên nghiêm trọng khi cảnh sát dọa là sẽ bỏ việc nếu như lính Mỹ không rút đi.

Bây giờ, binh lính đã rút ra. Không phải là ra khỏi thị trấn, nhưng ít nhất thì cũng đã ra khỏi trụ sở cảnh sát.

Đây chỉ là một bước đi nhỏ, nhưng sẽ được theo dõi sát để xem liệu cảnh sát có đủ khả năng kiểm soát tình hình hay không, hay họ sẽ trở thành đối tượng bị tấn công như lính Mỹ.

Hoa Kỳ cần phải có giải pháp. Các vụ tấn công vẫn thường xuyên tiếp diễn, mà lần này là một loạt ba vụ nã súng cối vào căn cứ đặt ở thị trấn Ramadi ở phía tây, dẫu cho chưa có thông tin gì về con số thương vong.

Đã có ít nhất hai dân thường bị thương trong cuộc đọ súng sau khi những kẻ tấn công nã súng phóng lựu vào một đội tuần tra Hoa Kỳ ở gần sân bay Baghdad. (bbc)