LONDON - Thủ tướng Anh Tony Blair vẫn tin 'những bằng chứng cụ thể' về vũ khí huỷ diệt hàng loạt của Saddam Hussein sẽ được tìm thấy.

Tuyên bố của Downing Street được đưa ra bất chấp chuyện những nguồn tin cao cấp của chính phủ Anh nói với đài BBC rằng họ không còn tin vào chuyện sẽ tìm được vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

Phát ngôn viên chính thức của Thủ tướng Anh nói rằng ông Blair mới là tiếng nói đại diện cho chính phủ.

"Thủ tướng tin chắc rằng chúng ta sẽ tìm ra các chương trình vũ khí huỷ diệt hàng loạt và cả những bằng chứng cụ thể về các sản phẩm của những chương trình như vậy.

Thông tin bất nhất

Các quan chức cao cấp của chính phủ Anh trong khi đó lại nói với đài BBC rằng họ không còn tin vào khả năng tìm thấy vũ khí huỷ diệt hàng loạt của Iraq.

Biên tập viên chính trị của đài BBC Andrew Marr nói 'những nguồn tin cao cấp' của Whitehall nói họ gần như đã loại bỏ chuyện sẽ tìm thấy vũ khí.

Cựu Bộ trưởng ngoại giao Anh Robin Cook nói rằng sự thú nhận này là một 'động thái kịch tính'

Ông nói: "Quốc hội bỏ phiếu ủng hộ chiến tranh vì chính phủ đã nói rằng Saddam có vũ khí huỷ diệt hàng loạt thực sự."

"Trên thực tế thủ tướng đã nói trước khí xảy ra chiến tranh rằng vũ khí của Saddam là mối đe doạ thực sự và trong hiện tại vì Saddam có thể chuyển vũ khí cho khủng bố."

Ông Cook cũng nói đáng ra nên để cho các thanh tra vu khí Liên hiệp quốc hoàn thành nhiệm vụ thanh sát vũ khí hơn là tiến hành chiến tranh.

Ông Cook cho đài BBC biết nếu vũ khí không được tìm thấy thì các quan chức trong chính phủ sẽ 'mất ăn mất ngủ' vì sợ rằng vũ khí sẽ rơi vào tay khủng bố.

Mỹ thú nhận

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld nói Mỹ và các đồng minh mở chiến tranh với Iraq không phải vì thông tin tình báo về vũ khí của Iraq mà dựa trên đánh giá mới sau vụ 11/09.

Ông Rumsfeld nói như vậy trong buổi điều trần trước Ủy ban quân sự của Thượng viện Hoa Kỳ xem xét vấn đề Iraq.

Đây là lập luận ông Rumsfeld đã từng sử dụng nhưng lần này trình bày trước Ủy ban quân sự có nhiều quyền thế trong Thượng viện chắc chắn sẽ gây thêm tranh cãi.

Ông Rumsfeld nói không phải vì Hoa Kỳ tìm thấy thông tin gì mới về chương trình vũ khí của Iraq.

Ông nói Hoa Kỳ hành động dựa trên những thông tin đã có từ trước nhưng là đánh giá mới sau khi bị khủng bố tấn công vào ngày 11/09/2001.(bbc)