BAGHDAD - Tại Iraq quân đội Hoa Kỳ sẽ tuyển mộ người Iraq và huấn luyện họ để hình thành một quân đội quốc gia cho xứ này. Tướng Paul Eaton của bộ tư lệnh Hoa Kỳ tại Iraq tuyên bố như vừa kể.

Từ thứ bảy tuần sau lực lượng Mỹ sẽ bắt đầu tuyển chọn 1 ngàn người để thành lập tiểu đoàn cơ động nhẹ đầu tiên cho xứ Iraq hậu chiến. Các trung tâm tuyển mộ và trại binh được thành lập ở Mosul, Baghdad và Basra, là ba địa phương ở bắc trung nam Iraq. Nếu có đủ người tình nguyện, Iraq sẽ có đạo quân 40 ngàn người trong vòng một năm.

Mặt khác, Tổng trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld tuyên bố tại quốc hội Mỹ rằng những binh sĩ Hoa Kỳ phục vụ lâu nhất tại Iraq sẽ được về nước, và sẽ có thêm nhiều quốc gia giúp quân để bớt gánh nặng quân sự cho Hoa Kỳ. Ông nói rằng mục tiêu của Hoa Kỳ là tìm thêm quân thuộc lực lượng quốc tế từ nhiều nước, kể cả Pháp và Ðức. Và Hoa Kỳ đã yêu cầu nhiều nước khác.

Cũng liên quan đến Iraq, tin tức cho hay 350 quân nhân Ðan Mạch yêu cầu thêm cọc lều và thuốc để chống cái nóng sa mạc, thì máy bay lại chở tới những xe ủi tuyết và xe cắt cỏ, cả muối để rải cho tuyết tan, ở nơi sa mạc không thể có tuyết và cũng chẳng có tí cỏ nào.

Quân đội cũng than phiền là áo giáp thì sai cỡ, xe bọc thép đã ít mà lại còn quá tệ, đáng lẽ phải bỏ ra bãi rác thì lại đem đưa qua Iraq.

Bộ Trưởng quốc phòng Ðan Mạch Aage Jensby phải nhìn nhận với báo chí là quân đội có lầm lỗi, và vị thiếu tướng phát ngôn quân đội nói thêm rằng chuyện đưa xe ủi tuyết sang vùng sa mạc Iraq thì thật quá sức khôi hài, nhưng quân đội sẽ cố gắng sửa chữa những lỗi lầm đó. (RFA)