Biên giới Ấn Độ - Myanmar đóng cửa

Biên giới giữa Ấn Độ và khu vực Sagaing của Myanma (Miến Điện cũ) đã bị đóng cửa sau khi lực lượng quân đội của Myanmar tiếp quản một căn cứ quân ly khai của nhóm người dân tộc Naga trên núi Patkai.

Tin tức được đưa ra bởi một phát ngôn viên của quân đội ở miền Đông Ấn Độ, giải thích rằng quân đội Myanmar đã chiếm tổng hành dinh, không đổ máu, của một nhánh của NSCN (Hội đồng Xã hội Chủ nghĩa Quốc Gia), một tổ chức trung ương đã hợp nhất các nhóm phiến quân hàng đầu của bang Nagaland, Ấn Độ.

Nhóm này đứng đầu bởi nhà lãnh đạo Miến Điện-Naga S.S.Khaplang. Sau vụ xâm chiếm tổng hành dinh, nhà chức trách Ấn Độ dàn trải lực lượng dọc theo tất cả các tuyến đường giao thông có thể có giữa Myanmar và Ấn Độ để ngăn chặn các phiến quân NSCN từ lãnh thổ Miến Điện trốn chãy vào Nagaland hoặc bang lân cận của Ấn, Arunachal Pradesh. Nhánh phiến quân đứng đầu bởi Khaplang đã có mặt ở núi Paktai, phía Tây vùng Sagaing, hơn một thập kỷ.

Mọi cố gắng trước đây của quân đội Miến Điện nhằm đánh bại các phiến quân đều thất bại do không tiếp cận được những vị trí vốn là thành trì của các phiến quân. Mục tiêu chính của biệt kích NSCN của Khaplang, thành lập vào tháng Tư năm 1998 với tên gọi NSCN-K, là sự thiết lập một ‘Nagaland vĩ đại’, trong đó bao gồm các vùng chiếm đa số là người dân Naga ở các bang Ấn Độ và các khu vực lân cận của Myanmar.

NSCN đã lãnh đạo cuộc nổi loạn bạo lực khoảng 50 năm qua ở bang Ấn Độ chủ yếu là người Kitô theo phái Báp-tit. Tháng Giêng vừa qua, Thủ tướng Ấn Độ Atal Behari Vajpayee và các nhà lãnh đạo của NSCN đã gặp gỡ lần đầu tiên ở Tân Đề Li, mở ra một giai đoạn quyết định trong tiến trình hoà bình đang thực hiện hơn 5 năm qua giữa các bên, với ký kết ngừng bắn