VẠN TƯỢNG - Hai phóng viên Âu châu và một người phiên dịch mang hộ chiếu Mỹ đã được chính phủ Lào trả tự do, chưa đầy hai tuần sau khi bị tuyên án 15 năm tù

Theo một phát ngôn nhân của chính phủ Pháp thì chuyên viên quay phim người Pháp Vincent Reynaud, và nhiếp ảnh gia người Bỉ Thierry Falise hiện đang trên đường quay trở lại Bangkok.

Hai nhà báo này cùng với một vị mục sư người Mỹ tên là Naw Karl Mua, đã bị tuyên án tù hồi cuối tháng sáu vừa qua. Cáo trạng của họ là ngăn cản công việc điều tra của cảnh sát, mang theo chất nổ và vũ khí.

Các nhà hoạt động cho nhân quyền chỉ trích bản án tù nặng nề dành cho những người ngoại quốc này. Họ nói rằng sở dĩ các nhà báo bị phạt tù nặng là vì họ tìm cách đưa tin về cuộc xung đột - mà chưa được nhiều người biết đến - giữa phiến quân Hmong và quân đội của chính phủ Lào.

Chính phủ Lào bác bỏ sự hiện diện của phiến quân. Cạnh đó họ cũng cấm các nhà báo đưa tin tự do tại Lào.

Cho đến nay người ta vẫn không biết nhiều về số phận của một vài người thiểu số Hmong, bị bắt cùng thời gian với các nhà báo phương Tây.

Các tin đồn cho rằng sở dĩ Lào phải thả các nhà báo vì sợ bị phương Tây cắt viện trợ.

Tuy nhiên một vị đại sứ của Lào đã bác bỏ tin này. Ông Pathammavong nói " Chúng tôi vẫn nhận viện trợ, thế nhưng không có điều kiện đính kèm". (bbc)