LONDON - Phát biểu trước Ủy ban an ninh và tình báo, thủ tướng Anh Tony Blair cương quyết ủng hộ quyết định của chính phủ tham gia cuộc chiến Iraq.

Mặc dù trước đó đã có nhiều cuộc tranh luận nóng bỏng xoay quanh lý do mà Anh quốc tham gia cuộc chiến ở Iraq, ông Blair đã không chịu thua trước buổi điều trần.

Ông nói ông ủng hộ các cơ quan tình báo một trăm phần trăm, và những hồ sơ công bố trước khi xảy ra cuộc chiến là đúng. Ông phủ nhận các cáo giác cho rằng chính phủ đã thổi phồng mối đe dọa từ Saddam Hussein.

Ông Blair không chịu để bị lôi cuốn vào chi tiết của công việc thu thập, xử lý và trình bày tin tình báo. Chính phủ đã phải lên tiếng xin lỗi về nội dung mập mờ của một trong hai hồ sơ về Iraq công bố trước khi xảy ra cuộc chiến.

Đây là nguyên nhân khiến chính phủ bị cáo buộc là đã nói dối với quốc hội nhưng ông Blair đã cương quyết bác bỏ điều đó.

Thái độ của ông Blair thật dứt khoát mặc dù báo cáo của Ủy ban ngoại giao Hạ viện công bố ngày hôm qua không được rỏ ràng khi mà cho tới nay vẫn không tìm thấy vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt ở Iraq.

Ông Blair nói ông tin rằng rồi sẽ tìm ra. Nhưng bộ trưởng quốc phòng Geoff Hoon nói cần có thời gian.

"Chúng ta hiện có một nhóm đặc trách chuyên đi tìm bằng chứng của các chương trình vũ khí của Saddam Hussein và công việc đó đang được tiếp tục."

"Nhưng tôi nghĩ khi mà Saddam có sáu bảy tháng để che dấu vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt trong một nước rộng lớn như vậy, thì để cho công bằng chúng tôi cũng cần ít nhất một khoảng thời gian như thế, nếu không nói là lâu hơn."

Thủ tướng Blair phủ nhận rằng ông và tổng thống Bush đã quyết định đánh Iraq từ cách đây nhiều tháng rồi.

Ông Blair nói ông chỉ nhận ra là không thể tránh khỏi chiến tranh khi Liên hiệp quốc vẫn không thống nhất được với nhau trước quốc hội Anh biểu quyết về chuyện này vào tháng Ba.

Khi được hỏi vậy kế hoạch rút lui của ông như thế nào? Ông Blair trả lời, "Tôi sẽ ở lại cho đến khi nào hoàn tất công việc."(bbc)