BAGHDAD - Cục tình báo Trung ương Hoa kỳ CIA xác nhận rằng cuốn băng ghi hình Saddam Hussein trình chiếu trên đài truyền hình Al Jazeera thứ sáu tuần trước là người thật việc thật.

Một quan chức CIA nói rằng chất lượng băng ghi hình xấu làm cho việc đánh giá thật giả thêm phần khó khăn, tuy nhiên các phân tích gia cho rằng xác xuất Saddam thiệt là khá cao.

CIA nói đã áp dụng một loạt các thử nghiệm đối với đoạn băng, để rồi các phân tích gia đã kết luận rằng hầu như chắc chắn đó là giọng nói của ông Saddam Hussein. Trong đoạn băng, người nói, có vẻ như là Saddam Hussein, nói rằng ông ta vẫn đang ở Iraq và chỉ huy các cuộc tấn công vào lính Mỹ.

Ông cũng kêu gọi người dân Iraq hãy kháng cự quân chiếm đóng. Tuy nhiên, phát ngôn viên của CIA là Bill Harlow nói rằng không thể xác định chính xác ngày thu âm.

Người lên tiếng trong đoạn băng nói rằng đã thu âm vào ngày 14 tháng Sáu, nhưng các nguồn tin tình báo Hoa Kỳ nói không có cách gì xác định độ xác thực của thông tin này, và cũng không xác định được là có phải đã được thu âm từ trước đó hay không.

Một quan chức CIA nói với đài BBC rằng nói về một ngày cụ thể thì cũng không có nghĩa lý gì, vì chẳng có cơ sở gì để xác định ngày thu âm.

Thế nhưng có vẻ như đánh giá của CIA nghiêng về phía những thành viên thuộc cơ quan tình báo Hoa Kỳ hiện đang tin rằng Saddam Hussein vẫn đang còn sống.

Mà điều này cũng củng cố thêm những đồn đoán của người dân Iraq rằng vị cựu tổng thống của họ vẫn đang lẩn quất giữa họ.(bbc)