JAKARTA - Các bộ trưởng tài chánh của các nước thuộc Âu Châu và Á Châu đã tham dự cuộc họp trên đảo nghỉ mát Bali của Indonesia hôm thứ Bảy nhằm củng cố và tăng cường các sự hợp tác mậu dịch, đầu tư và tài chánh, vào lúc kinh tế trên thế giới đã có dấu hiệu phục hồi.

Cuộc họp thường niên này có sự hiện diện các giới chức từ Liên Hiệp Âu Châu, Trung Quốc, Nhật Bản và 8 xứ Á Châu khác. Tuy nhiên như các cuộc họp của diễn đàn này, các chính sách có thực chất khó lòng thành tựu vào ngày bế mạc cuộc họp kéo dài trong 2 ngày ngắn ngủi trên.

Cuộc họp ở Bali diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi 11 xứ Á Châu -Thái Bình Dương phát động việc thành lập Quỹ Trái Phiếu Á Châu dự trù tới 1 tỉ đô la để gia tăng tốc độ phát triển thị trường trái phiếu vùng.

Tổng thống Megawati Sukarnoputri của Indonesia không đích thân đọc diễn văn khai mạc như dự trù, nhưng Bộ trưởng kinh tế Dorodjatun Kuntjoro Jakti đã thay Megawati đọc diễn văn này trong đó cho hay trong tình trạng hiện thời, hơn bất cứ lúc nào hết, Á Châu và Âu Châu cần hợp tác chặt chẽ hơn để chống nghèo đói, cải thiện sự ổn định kinh tế.

Các nhà kinh tế Á - Âu bày tỏ sự tin tưởng rằng năm tới kinh tế sẽ tăng phát và hoan nghinh việc củng cố quan hệ giữa 2 đại lục. (rfa)