BAGHDAD - Đài truyền hình Al-Jazeera đã cho phát đi một băng thâu thanh mà người ta cho là của Saddam Hussein, nói rằng ông ta hãy còn ở Iraq và khuyến khích nhân dân Iraq kháng cự quân đội liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Người phát ngôn cho biết băng này thâu hôm 14 tháng 6, và nói rằng các tổ khủng bố đã được thành lập trên khắp Iraq để chống lại điều mà ông ta gọi là “bọn chiếm đóng tà ma ngoại đạo.” Hiện chưa thể xác định tiếng nói trong băng có phải thật sự là của Saddam Hussein hay không. Cuốn băng này đã được đưa ra vào một ngày có nhiều vụ đụng độ giữa quân đội Mỹ và những người Iraq nổi dậy. Quân đội Hoa Kỳ cho hay các binh sĩ Mỹ đã bắn chết 11 phần tử Iraq võ trang, những kẻ đã tấn công một đoàn quân xa ở phía Bắc thành phố Baghdad.

Cũng còn một cuộc tấn công bằng súng cối vào một căn cứ quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực vừa kể hồi tối hôm qua làm ít nhất 17 binh sĩ Mỹ bị thương. Mặt khác, Hoa Kỳ đã loan báo thưởng tới 25 triệu đô la cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ Saddam Hussein hay cho thấy các bằng chứng dứt khoát là Saddam Hussein đã chết. Hoa Kỳ cũng đã treo giải thưởng cho ai giúp bắt được các con trai của Saddam Hussein là Uday và Qusay.

Lên tiếng trong một cuộc họp báo ngày hôm nay Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell nói rằng ông đã chính thức chấp thuận chương trình ban thưởng này hồi sáng hôm qua sau nhiều cuộc bàn thảo lâu dài của chính phủ. Ông Powell nói đại ý rằng, việc này nằm trong quyền hạn của chính phủ và chính phủ đã sử dụng quyền hạn đó. Chính phủ tin là phải làm tất cả những gì có thể làm được để xác định rõ số phận của Saddam Hussein, vì điều đó giúp ổn định tình hình và làm cho nhân dân Baghdad an lòng là Saddam Hussein không trở lại.

Người ta tin là việc không biết chắc về tin tức liên quan tới Saddam Hussein sẽ khuyến khích các cuộc tấn công quân đội liên minh xảy ra hằng ngày do các phần tử trung thành với chế độ Saddam Hussein gây ra.(voa)