BAGHDAD - Vụ oanh kích một đoàn xe nghi chở nhân vật cao cấp của chế độ Saddam Hussein tuần trước gần biên giới đã gây thương tích cho nhiều lính biên phòng Syria.

Càng lúc càng rõ đây là một cuộc tấn công qui mô. Ngũ giác đài cho biết có sự tham dự của trực thăng vũ trang, chiến đấu cơ và cả lực lượng đặc biệt trên bộ.

Theo các nguồn tin ở Washington nhiều người trong đoàn xe bị thiệt mạng và chừng 20 người bị bắt nhưng đa số được trả tự do không lâu sau đó.

Dân làng cho các phóng viên biết đây là những chiếc xe dùng để buôn lậu cừu nhưng không thấy giới chức Mỹ nói gì đến chi tiết này.

Một quan chức cao cấp ở Washington nói năm lính biên phòng của Syria bị thương và đang được quân y Mỹ chữa trị. Vai trò của Syria không rõ vì tại sao những người lính biên phòng lại có mặt ở đây, hay là máy bay Mỹ vượt không phận.

Hôm qua Bộ quốc phòng Mỹ từ chối xác nhận mục tiêu của vụ oanh kích là để ám sát Saddam Hussein.

Nhưng trong hậu trường giới chức Mỹ có vẻ hy vọng Saddam Hussein là một trong những người trong đoàn xe bị tấn công mặc dù không có bằng chứng gì cho thấy là ông đã bi thiệt mạng.

Báo New York Times trích dẫn một nguồn tin nói rằng Bộ chỉ huy ra lệnh tấn công dựa trên thông tin đáng tin cậy, "nhưng tôi không có thông tin gì khiến chúng tôi nghĩ rằng Saddam Hussein đi trong đoàn xe".

Cuộc truy lùng Saddam Hussein và các con ông do toán đặc nhiệm 20 phụ trách. Đây là lực lượng đặc biệt hoạt động bên cạnh các cơ quan tình báo Mỹ.

Giới chức cho hay một toán chuyên gia sẽ đến hiện trường hy vọng lấy được mẫu để xét nghiệm di truyền ADN những người đi trong đoàn xe bị oanh kích.(bbc)