WASHINGTON - Bộ quốc phòng Mỹ từ chối xác nhận tin cho rằng vụ oanh kích một đoàn xe tuần trước gần biên giới Iraq-Syria là để ám sát Saddam Hussein.

Phát ngôn nhân bộ chỉ huy trung tâm nhất quyết không chịu trả lời các phóng viên, không xác nhận mà cũng không phủ nhận.

Nhưng trong hậu trường giới chức Mỹ có vẻ hy vọng Saddam Hussein là một trong những người trong đoàn xe bị tấn công mặc dù không có bằng chứng gì cho thấy là ông đã bi thiệt mạng.

Báo New York Times trích thuật lời giới chức Mỹ cho biết đoàn xe bị thiêu hủy hoàn toàn, nhưng không biết chắc được là Saddam Hussein và các con có mặt lúc đó hay không.

Báo trích dẫn một nguồn tin nói rằng Bộ chỉ huy ra lệnh tấn công dựa trên thông tin đáng tin cậy, "nhưng tôi không có thông tin gì khiến chúng tôi nghĩ rằng Saddam Hussein đi trong đoàn xe".

Cuộc truy lùng Saddam Hussein và các con ông do toán đặc nhiệm 20 phụ trách. Đây là lực lượng đặc biệt hoạt động bên cạnh các cơ quan tình báo Mỹ.

Giới chức cho hay một toán chuyên gia đang trên đường đến hiện trường hy vọng lấy được mẫu để xét nghiệm di truyền ADN những người đi trong đoàn xe bị oanh kích.

LHQ kêu gọi viện trợ cho Iraq

Trong khi đó Liên hiệp quốc được biết sẽ kêu gọi các nước đóng góp 259 triệu đôla viện trợ nhân đạo mà người dân Iraq cần từ nay đến đến cuối năm.

Số tiền này sẽ được cộng vào quỹ 2 tỉ mà các nước đã đóng góp và tiền thu từ chương trình bán dầu mua lương thực.

Giới chức cứu trợ cho biết tiền viện trợ sẽ được dùng trang trải chi phí y tế, vệ sinh, điện lực, và sửa chữa các cơ sở hạ tầng.

Ngày mai sẽ có một phiên họp bao gồm cả giới chức Iraq, cùng với Anh và Mỹ để thảo luận việc tái thiết lâu dài. (bbc)