BAGHDAD - Vụ nổ xảy ra cách Baghdad chừng 140km về phía tây bắc

Ðã có một vụ nổ đường ống dẫn xăng dầu về thủ đô của Iraq bị nghi là do phá hoại.

Lửa cháy bốc cao lên trời sau khi có vụ nổ vào cuối hôm Thứ Bảy ở gần thị trấn Hit cách Baghdad gần 140km về phía tây bắc.

Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng không hề có tin tức gì về số thương vong của Mỹ; nhưng trong một vụ việc khác có vẻ như là độc lập với vụ này nhưng cũng xảy ra trong khu vực, hai lính Mỹ đã bị thương khi chiếc xe của họ đụng phải mìn.

Dân địa phương Iraq và các quan chức ngành dầu khí cho hay là vụ nổ đường ông dẫn xăng dầu là có chủ ý.

Cơ sở hạ tầng về dầu khí của Iraq đã bị tấn công nhiều lần, lần gần đây nhất xảy ra cách đây 10 ngày, khi một tuyến dẫn dầu khác từ Iraq tới Thổ Nhĩ Kỳ bị hư hại.

Iraq đã tái tục việc bán dầu với mức độ hạn chế vào hôm Chủ Nhật từ kho chứa đặt tại Ceyhan ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là lần xuất khẩu đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc xâm chiếm do Hoa Kỳ dẫn đầu, tức là ngày 20 tháng Ba.

Tuy nhiên, các quan chức Iraq nói sẽ không thể bắt đầu bơm dầu từ các giếng dầu Kirkuk ở phía bắc tới Ceyhan vì đường ống dẫn vẫn đang bị hư hại.

Các quan chức ngành dầu khí nói rằng sự việc diễn ra có nghĩa là lại trở lại tình trạng thiếu nhiên liệu vốn đã từng có tại Baghdad và toàn đất Iraq sau khi lực lượng do Hoa Kỳ dẫn đầu lật đổ chế độ Saddam Hussein.

Những dãy dài xếp hàng mua xăng chỉ vừa mới giảm bớt sau khi có lượng xăng nhập khẩu vào, giúp khắc phục sự khan hiếm.

Nói chuyện với hãng thông tấn Pháp AFP, người đứng đầu nhà máy lọc dầu cung ứng năng lượng cho nhà máy điện cho hay vụ nổ mới đây cũng sẽ làm ảnh hưởng tới sản lượng của nhà máy điện chính tại Baghdad.

Việc sửa chữa đường ống dẫn bị hư hại sẽ phải mất từ ba đến bốn ngày.(bbc)