JERUSALEM - Sau vụ giết hại một lãnh đạo Hamas, các quan chức Palestine buộc tội Israel phá hoại nỗ lực của Palestine trong việc đàm phán để ngừng bắn với các dân quân.

Bộ trưởng nội các Palestine Yasser Abed Rabbo đã có bài phát biểu sau binh lính Israel bắn chết một lãnh đạo cấp cao của nhóm dân quân Hồi giáo Hamas.

Israel tố cáo Abdullah Qawasmeh tổ chức ba vụ đánh bom tự sát từ tháng 1/2003 trở lại - một vụ ở Haifa vào tháng 3 và hai vụ ở Jerusalem vào tháng 5 và tháng 6, khiến cho tổng cộng khoảng 50 người thiệt mạng.

Thủ tướng Palestine Mahmoud Abbas đã tiến hành đàm phán với các dân quân nhằm thuyết phục họ đồng ý một thỏa hiệp ngừng bắn đối với phía Israel, theo yêu cầu của kế hoạch hòa bình cho Trung Đông do quốc tế đề xướng.

Phản ứng về vụ giết hại ông Qawasmeh, Hamas nói họ sẽ tiếp tục cân nhắc lời thỉnh cầu của thủ tướng Palestine nhưng nói sẽ "tiếp tục kháng cự chống lại sự chiếm đóng chiến dịch khủng bố của Israel".

Những người tài trợ quốc tế cho Lộ trình - tên của kế hoạch hòa bình - sẽ gặp nhau tại Jordan vào Chủ Nhật 22/06 để bàn bạc về tình hình hiện nay.

Các giải thích trái ngược

Abdullah Qawasmeh đã bị một đơn vị quân đội tinh nhuệ của Israel bắn chết tại Hebron vào đêm thứ Bảy.

Phía Israel nói lực lượng của họ cố gắng bắt giữ ông và chỉ nổ súng sau khi ông Qawasmeh rút súng ra.

Nhưng nguồn tin của Palestine nói rằng ông Qawasmeh bị bắn chết khi đang đứng trước cửa một nhà thờ Hồi giáo.

Bộ trưởng Nội các Palestine Yasser Abed Rabbo nói: "Đây là một bằng chứng về việc Israel tiếp tục các cuộc ám sát. Những hành động như vậy chỉ làm cản trở các buổi đối thoại nhằm tiến tới việc ngừng bắn".

Đối thoại với Hamas

Thủ tướng Abbas đã cố gắng thuyết phục các dân quân tạm ngưng các cuộc tấn công nhằm vào Israel và ông dự kiến sẽ có câu trả lời trong một hoặc hai ngày tới.

Nhưng nhân vật đứng đầu Hamas Abdel-Aziz al-Rantissi - người thoát chết khỏi một cuộc ám sát của Israel vào đầu tháng 6 - nói họ vẫn chưa quyết định gì về vấn đề ngừng bắn.

Ông Rantissi nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại với chính quyền Palestine như là không có cuộc tấn công của Israel, và chúng tôi sẽ tiếp tục kháng cự lại Israel như là không có đối thoại với phía Palestine".

Israel đã chấp nhận kế hoạch hòa bình, nhưng nói họ vẫn có quyền tiếp tục công việc truy lùng các dân quân, những người mà Israel xem là "những trái bom nổ chậm".

Israel đã nhiều lần yêu cầu nhà cầm quyền Palestine triệt phá nhóm Hamas, nhưng vẫn chưa được phía Palestine đáp ứng.

Vào thứ Sáu vừa qua, ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell đã mô tả Hamas như một "kẻ thù của hòa bình" và thúc giục ông Abbas không nên chờ đợi quyết định ngừng bắn của Hamas trước khi thi hành Lộ trình.

Ông Powell cùng với Liên hiệp Âu châu, Nga và Liên Hiệp Quốc đang họp bàn về các diễn biến mới của kế hoạch hòa bình do họ soạn thảo bên lề một hội nghị của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Jordan. (bbc)