LONDON - Việc phát hành tập thứ năm của bộ Harry Potter đã làm khuấy động ở cả những nước không sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ chính thức.

Các hiệu sách ở Paris, Brussels và Bucharest là những nơi đưa cuốn sách mới lên kệ bán hàng ngay vào lúc kim đồng hồ ở Anh Quốc chỉ vào lúc nửa đêm hôm qua Thứ Sáu 20/06/2003, dẫu cho cuốn sách mới chỉ được xuất bản bằng tiếng Anh.

Người dân Australia trang trí một chiếc tàu hỏa hơi nước tốc hành Hogwarts, trong khi Thủ tướng New Zealand Helen Clark lại tham gia một chương trình đọc truyện kéo dài 27 giờ để ghi kỷ lục mới về việc đọc sách.

Tại Hoa Kỳ, chủ tịch của Thư Viện Công Cộng New York mang găng tay trắng để đón nhận cuốn sách đầu tiên có chữ ký của tác giả được chuyển tới bằng xe bọc thép.

"Chúng tôi chỉ mang găng tay trắng khi đón nhận những cuốn sách vô cùng đặc biệt mà thôi", người đứng đầu thư viện là Paul LeClerc nói với hãng thông tấn Associated Press.

Bốn tập sách trước của JK Rowling, viết về cậu bé phù thủy và Lord Voldemort đã được bán tới gần 200 triệu bản với 55 loại ngôn ngữ.

Tập sách mới nhất, Harry Potter and the Order of the Phoenix, tiết lộ về bí mật của nhân vật được bảo vệ một cách kỹ càng và sẽ thu hút người đọc từ đầu đến cuối trong suốt 776 trang sách.

Bản tiếng Anh của cuốn sách mới được đưa ra trình bán vào hôm Thứ Bảy tại Anh, Mỹ, Canada, Australia và nhiều nước khác trên toàn cầu.

Các cửa hiệu sách ở Mỹ đã phân phát kính tròn kiểu Harry Potter và ếch sô-cô-la.

Nhiều cửa hàng sách tạo lại các địa danh dùng trong bộ tiểu thuyết, như là phố mua sắm đồ phù thủy Diagon Alley và sân tàu chín-ba-phần-tư ở Kings Cross, nơi chiếc tàu rời bánh tới trường phù thủy Hogwarts.

Tại Copenhagen, các cửa hàng sách đóng cửa muộn, còn ở Hong Kong thì mở sớm hơn thường lệ.(bbc)