WASHINGTON - Hoa-kỳ vừa đưa ra một bản thảo nghị-quyết cho Hội-đồng Bảo an LHQ để lên án Bắc-Hàn về quyết-định của nước này tái-lập chương-trình sản-xuất vũ-khí hạch-nhân.

Theo bản thảo nghị-quyết này thì Bình-nhưỡng sẽ phải “tháo bỏ tức-khắc và toàn-bộ chương-trình sản xuất vũ-khí hạch-nhân dưới một hình-thức có thể kiểm-chứng được và bất khả đảo lộn.”

Bản thảo nghị-quyết đã được trao lại cho các nước Anh, Pháp, Nga và Trung-quốc là những nước có quyền phủ-quyết ở trong Hội-đồng Bảo an. Vào tháng Tư, Trung-quốc đã đứng ra tổ-chức một số cuộc đàm-phán giữa ba nước là Trung-quốc, Bắc-Hàn và Hoa-kỳ về vấn-đề này và Bắc-kinh khuyến cáo tất cả các phe là không nên làm điều gì để cho có thể mất lòng nhau.

Trước đó, vào đầu tháng Tư, Bắc-kinh đã cùng với Nga chặn một nỗ lực của Mỹ nhằm thuyết phục Hội-đồng Bảo an 15 quốc gia lên án Bắc-Hàn sau khi Bình-nhưỡng thông-báo là rút lui ra khỏi Hiệp-định không phổ-biến vũ-khí hạch-nhân cũng như sẽ làm phong-phú-hóa uranium để có thể sản xuất được vũ-khí hạch-nhân.(rfa)