BÌNH NHƯỠNG - Tại Bắc Hàn hôm thứ Năm, nhà cầm quyền Cộng Sản Bình Nhưỡng cho rằng các quốc gia tham dự Diễn Ðàn Khu Vực ASEAN đã bị Hoa Kỳ ép buộc phải thông qua bản lên tiếng đòi Bắc Hàn hợp tác với Tổ Chức Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế và phải công nhận trở lại thi hành bản hiệp ước cấm phổ biến võ khí.

Bình Nhưỡng cũng nói bản tuyên bố vi phạm chuyện nội bộ của họ.

Tin từ New York cho hay Washington đang vận động để Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua bản nghị quyết lên án Bắc Hàn không thi hành đúng những đòi hỏi của cộng đồng quốc tế khi tiếp tục chế tạo và phổ biến võ khí hạch nhân.

Nhiều quốc gia Châu Á phản đối ý định của Hoa Kỳ, cho rằng đây không phải là lúc thuận lợi để gây thêm áp lực với Bình Nhưỡng.

Trong một diễn tiến khác bên lề hội nghị của Diễn Ðàn An Ninh Khu Vực ASEAN, lên tiếng trong cuộc họp báo ở Phnom Penh trước khi về nước, Ngoại trưởng Win Aung của Miến Ðiện nói rằng ông ghi nhận tất cả mọi ý kiến được thảo luận ở hội nghị ASEAN liên quan đến Bà Aung San Suu Kyi, và sẽ đệ trình cho chính phủ quân sự Rangoon.

Ông không nói liệu Bà Aung San Suu Kyi có được trả tự do như yêu cầu mà các quốc gia trong ASEAN và những nước thuộc Diễn Ðàn Khu Vực ASEAN đưa ra hay không.(rfa)