MOSCOW - Cuộc thăm dò kết luận, báo chí Nga không được tự do, thiếu tinh thần trách nhiệm, phẩm chất kém, và không được dân chúng tin cậy.

Ông Mikhail Gorbachev, người đã giải phóng báo chí của đất nước này khỏi chế độ Cộng sản, đã rất quan tâm về sự đi lạc hướng của báo chí.

"Tôi muốn nói là báo chí đang trở thành nửa bị bóp nghẹt nửa tự do, đây là lời của tôi, của Mikhail Gorbachev, và như vậy là báo chí đã không hoàn thành sứ vụ, bảo vệ xã hội."

"Báo chí đang bị nhà nước và các quyền lợi kinh doanh nuốt trửng. Và báo chí đang mất niềm tin của dân chúng."

"Không có một nền báo chí tự do thì chúng ta không thể có dân chủ, đất nước này sẽ dần dà tàn lụi vào một chế độ độc tài toàn diện mới."

Ông Gorbachev đã yêu cầu các nhà báo hãy tự bảo vệ tự do của mình để hỗ trợ cho nền dân chủ còn non nớt của Nga.

Cuộc khảo cứu đã đưa ra những giải đáp để làm sao nâng cấp tiêu chuẩn của hệ thống truyền thông đại chúng ở Nga.

Những biện pháp này bao gồm thành lập một hệ thống phát tuyến công hoàn toàn độc lập khỏi các áp lực chính trị và kinh doanh.

Huấn luyện để nhà báo có học thức hơn, gia tăng tinh thần trách nhiệm của họ, thúc đẩy sự tự kiểm soát và cạnh tranh trong các hệ thống truyền thông do tư nhân kiểm soát.

Nhưng các tác giả của bản khảo cứu không chờ đợi là những đề nghị của họ sẽ được chính quyền và các thế lực hiện tại chấp nhận.

Moscơva đã mất nhiều năm để chế ngự một đài truyền hình độc lập tư nhân và một số tờ báo có khuynh hướng chỉ trích nhà nước.

Với các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội đang chỉ còn chưa đầy một năm nữa, việc kiểm soát báo chí nay trở thành là một điều căn bản cho mọi thế lực ở Kremlin.

Tổng thống Putin nói ông ủng hộ tự do báo chí. Hôm thứ sau ông đã tổ chức cuộc họp báo thường niên cho vài trăm nhà báo Nga và ngoại quốc, ông ta có thể sẽ bị nhà báo hỏi về tình trạng báo chí.(bbc)