WASHINGTON - Một giới chức chính phủ Mỹ hôm nay loan báo lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq đã bắt được nhân vật số 4 trong danh sách 55 viên chức của chế độ Saddam Hussein. Ông này có tên Abid Hamid Mahmud al -Tikriti, giữ chức bí thơ Tổng Thống Saddam Hussein.

Về quyền lực, ông này đứng sau Saddam Hussein và hai người con là Qusay và Uday. Ðược sự tín nhiệm tuyệt đối của Saddam Hussein, nên những ai muốn gặp gỡ Tổng Thống đều phải qua ông Mahmud.

Thoạt đầu ông này là sĩ quan cận vệ của tổng thống, sau đó được thăng cấp lên trung tướng. Vào thập niên 1990, ông Mahmud đặc trách những vấn đề an ninh quốc gia, có trách nhiệm về những địa điểm cất giấu vũ khí.

Theo viên chức chính quyền Mỹ, ông Mahmud có thể biết số phận Saddam Hussein hiện nay ra sao và các địa điểm cất giấu vũ khí giết người hàng loạt của Iraq.

Người ta cũng chưa rõ vụ bắt giử ông Mahmud có liên quan đến vụ hành quân mới đây tại Tikrit hay không. Trong vụ hành quân này, quân đội Hoa Kỳ đã khám phá ra số tiền mặt 8.5 triệu Mỹ Kim, 400 triệu đồng Dinar, tiền Iraq, và một số tiền lớn đồng Euro và đồng bảng Anh. Cũng tìm được một số ngọc và đồ trang sức trị giá hơn 1 triệu Mỹ kim. Ngoài ra lực lượng Mỹ còn bắt giữ 50 người thuộc lực lượng an ninh tình báo của chế độ cũ.

Giới chức Hoa Kỳ đang điều tra số tiền trên có phải để thưởng cho các vụ tấn công lực lượng Mỹ hay để cung cấp cuộc sống xa hoa cho các tay chân của Saddam Hussein còn đang tại đào?