BAGHDAD - Binh lính Mỹ đã nã súng vào một đám biểu tình tại Baghdad, làm chết hai người.

Quân đội Hoa Kỳ nói một lính Mỹ đã nổ súng sau khi những người biểu tình ném đá vào đám quân cảnh bên ngoài khu dinh thự tổng thống trước kia, nay là nơi đóng quân của lực lượng liên quân do Hoa Kỳ cầm đầu.

Dinh tổng thống là mục tiêu của các cuộc biểu tình thường xuyên do người Iraq đang bị kiệt quệ vì không có công ăn việc làm, không có các dịch vụ công cộng trong kỷ nguyên hậu chiến hỗn độn.

Các cựu quân nhân đòi trả lương, là những khoản chưa được thanh toán kể từ khi người đứng đầu chính quyền dân sự của Hoa Kỳ tại Iraq là Paul Bremer chính thức giải tán quân đội Iraq vào hôm 23 tháng Năm.

Phóng viên bị tấn công

Trung tá Richard Douglas nói hai người bị thương do vụ nổ súng vào đám biểu tình đã được đưa tới cơ sở y tế để chữa trị, nhưng những người này đã không qua khỏi.

"Cả hai đã bị chết vì vết thương nặng", ông cho biết.

Những người biểu tình nói rằng còn có thêm hai người nữa bị thương.

Đám đông cũng tấn công vào một nhóm truyền hình và tấn công vào đoàn xe của Liên Hợp Quốc cùng xe truyền hình đi ngang qua.

"Những người biểu tình bắt đầu chạy tán loạn khi có tiếng súng nổ", phóng viên ảnh của AP là Victor Caivano cho hay.

"Các phóng viên cũng bị tấn công bằng những trận mưa gạch đá ".

Raad Mohammed, một cựu sĩ quân cấp thấp trong quân đội Iraq tham gia đám biểu tình đòi lương nói rằng bạn của ông đã bị bắn trúng vai.

Áo sơ mi của ông Mohammed vấy máu, mà theo lời ông thì đó là máu của người bạn.

Ông Mohammed nói ông và những người khác đã chuẩn bị đưa người bị thương lên xe thì binh lính Mỹ tới và nói "Chúng tôi sẽ chăm sóc anh ta", rồi đem anh ta vào bên trong khu nhà.

Tìm kiếm vũ khí

Một người biểu tình khác là Essam Mansur Hussein, sĩ quan của chế độ cũ, đã cảnh báo rằng giờ đây họ đang sẵn sàng cầm vũ khí chống lại quân lính Hoa Kỳ đang chiếm đóng thành phố.

"Hàng ngày, chúng tôi tới biểu tình một cách hòa bình, nhưng điều đó là vô ích. Trong những ngày tới, sẽ không còn chuyện biểu tình hòa bình nữa đâu", ông nói.

"Họ phải nhận thức rằng nếu như chúng tôi không có gì để ăn thì tổ chức Feyadeen sẽ hoạt động mỗi ngày".

"Chúng tôi sẽ thổi tung chúng, từng tên một, cho tới khi chúng phải rời bỏ, hoặc bị chết hết".

Cuộc biểu tình diễn ra khi binh lính Hoa Kỳ tăng cường lùng sục trong thủ đô Baghdad để tìm vũ khí bất hợp pháp và tìm những ủng hộ viên của chế độ Saddam Hussein.

Quân đội nói rằng có chừng 400 người đã bị bắt kể từ khi có chiến dịch hành quân mới nhất mang tên Bọ Cạp Sa Mạc, bắt đầu từ hôm Chủ Nhật.(bbc)