PHNOM PENH - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell hối thúc các nước Đông Nam Á là hãy ủng hộ Washington trong việc phản đối chương trình hạt nhân của Bắc Hàn

Phát biểu tại Campuchia trong ngày họp đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh về an ninh của vùng Châu Á Thái Bình Dương, ông Powell nói rằng cần có thêm áp lực ngoại giao nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng chấp nhận các cuộc đối thoại đa phương. Đây là một diễn đàn khu vực của khối ASEAN.

Do lời lẽ từ phía Bình Nhưỡng đưa ra ngày càng trở nên đẫm mùi chiến tranh, Hoa Kỳ nay đang đề nghị các quốc gia Đông Á hãy cương quyết phản đối chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn.

Diễn đàn khu vực của khối ASEAN đưa ra một cơ hội độc đáo, đem các ngoại trưởng Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Hàn tới cùng ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Nhưng không giống như hồi năm ngoái, lần này Bắc Hàn đã quyết định không gửi ngoại trưởng tới hội thảo. Vậy nên sẽ chẳng có một cuộc họp nhằm phá vỡ thế bế tắc với ông Colin Powell.

Không có bất đồng thực sự nào giữa Hoa Kỳ và các đối tác Châu Á quanh chủ đề này. Mười quốc gia ASEAN cũng đang kêu gọi đàm phán để chấm dứt cuộc khủng hoảng, vì một bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân.

Thế nhưng Washington rõ ràng là rất muốn chính phủ các nước Đông Á, đặc biệt là Trung Quốc, sử dụng ảnh hưởng của mình tới Bình Nhưỡng một cách hiệu quả hơn và hãy thuyết phục chính thể hay giấu giếm hãy đồng ý tham dự các cuộc đàm phán có sự góp mặt của Nhật Bản và Nam Hàn, cùng với Trung Quốc và Hoa Kỳ.(bbc)