KUALA LUMPUR - Tại hội nghị toàn cầu về SARS lần đầu tiên trên thế giới họp tại Malaysia, các chuyên gia đang tập trung vào những nhân tố gây ra SARS.

Đợt bùng nổ bệnh SARS gần đây nay đã bị chặn đứng và nhiều bác sĩ sẽ xem xét việc diệt trừ hoàn toàn căn bệnh này.

Nhưng để làm được điều đó họ cần phải phát hiện xem vi rút Corona, vẫn được biết là đã gây bệnh SARS, là xuất phát từ đâu.

Ý kiến được nhiều người ủng hộ nhất là vi rút này chuyền sang con người từ động vật tại vùng Quảng đông Trung quốc.

Tiến sĩ David Hayman, Giám đốc cơ quan phòng chống các căn bệnh truyền nhiễm của Tổ chức Y tế thế giới, WHO, cho biết vi rút này được tìm thấy ở cả động vật nuôi tại gia đình và tại các trang trại.

Con mèo hoang có thể đã vô tình nhiễm vi rút này từ một khu chợ khi bị nhốt cùng các động vật sống khác. Có rất nhiều khả năng khác nhau.

Hay có thể giống mèo hoang này đã bị nhiễm vi rút từ một nguồn khác trong môi trường, hay ngược lại. Nếu phân của con người có mang loại vi rút này và một loài vật nào đó sống gần phân người cũng có thể lây nhiễm từ môi trường xung quanh.

Tìm ra nguồn gốc bệnh SARS có thể là một điều không thể thực hiện được. Nhanh nhất có thể mất hàng tháng trời nhưng có nhiều khả năng là phải mất hàng năm.

Nhưng tin mừng là hiện nay căn bệnh đã hoàn toàn được ngăn chặn, mặc dù các bác sĩ không có thuốc hay vacxin phòng chống bệnh này.

Tổ chức Y tế thế giới cho biết đợt bệnh dịch SARS đã nhấn mạnh một điểm rằng những vi sinh vật chết người có thể lây lan rất nhanh trên thế giới và phải có hành động cấp tốc trước những nguy cơ thực sự có thể dẫn tới các căn bệnh mới.(bbc)