KUALA LUMPUR - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO )tuyên bố đã kiểm soát được dịch SARS nhưng chưa tiêu diệt được virút gây bệnh.

Lời tuyên bố được đưa ra trong lúc hơn một ngàn khoa học gia, bác sĩ và quan chức chính phủ tham dự một hoội nghị quốc tế về SARS tổ chức ở Kuala Lumpur.

WHO cũng đã bỏ khuyến cáo du khách đến Đài Loan. Như vậy hiện chỉ còn Bắc Kinh là địa điểm vẫn còn bị khuyến cáo nên hạn chế đi lại.

Giám đốc vùng Tây Thái Bình Dương của WHO, Dr Shigeru Omi nói "tình hình nói chung khả quan hơn" nhưng nhấn mạnh "SARS chưa bị đánh bại và chúng ta phải chuẩn bị tốt hơn."

Một chuyên viên của WHO ở Geneve, Dr Mark Salter nói "chúng ta cần có thêm nhiều thông tin về virút gây SARS, về căn bệnh và cách nó lây truyền như thế nào."

Tại Việt Nam, các nỗ lực phòng chống SARS cũng đem lại kết quả cho đến giờ là khả quan.

Tử vong vì SARS

Thế giới: 799 Trung Quốc: 345 (346) Hong Kong: 295 Đài Loan: 83 Singapore: 31 Canada: 33 (32) Source: WHO, và các chính phủ

Các cơ quan truyền thông Việt Nam mấy ngày nay có nhắc đến trường hợp du khách nước ngoài qua cửa khẩu tại biên giới với Trung Quốc ở tỉnh Lạng Sơn bị nghi mắc SARS.

Bốn người, công dân Pháp, Hà Lan và Italia qua cửa khẩu được kiểm tra thấy có nhiệt độ cao đã được cách ly ngay lập tức, nhưng các bác sỹ xem xét thấy rằng không bị SARS.

Cách đây gần đúng ba tháng người ta ghi nhận các trường hợp viêm hô hấp cấp rất giống nhau ở Việt Nam, Singapore và Hồng Kông.

Rất may SARS không truyền nhiễm nhiều. Giới chức y tế các nơi lập tức cách ly người bệnh và áp dụng nhiều biện pháp khác để chận đứng sự lây lan của virút gây SARS.

Người ta nghĩ rằng bệnh xuất phát từ Trung Quốc, là nơi bị nặng nhất. Nhưng nhà chức trách ở đó ban đầu bị chỉ trích là tìm cách che dấu sự thật.

Bài học rút ra ở đây có lẽ là cách thức chính quyền Cộng sản đối phó với những nguy cơ đe dọa đến sức khỏe của công chúng.

Dưới áp lực của cộng đồng quốc tế và chính người dân trong nước, chính phủ Trung Quốc phải công khai và quyết liệt hơn trong việc đối phó với dịch SARS.(bbc)