BRUSSELS - Liên Hiệp Âu Châu hôm qua cho biết việc sử dụng vũ lực là cần thiết một khi những biện pháp ngoại giao thất bại trong quá trình giải quyết mối đe doạ cuả các loại vũ khí tàn sát quy mô.

Đây đuợc xem là một thay đổi lớn trong thái độ cuả khối này đối với Hoa Kỳ về vấn đề Iraq.

Lần đầu tiên, các vị ngoại truởng cuả Liên Hiệp Âu Châu thông qua chiến luợc đối phó với tình trạng phổ biến các loại vũ khí hạt nhân và sinh hoá. Trong đó có nói đến khả năng áp dụng hành động quân sự như là biện pháp cuối cùng để giải quyết vấn đề đối với những quốc gia hay tổ chức khủng bố thủ đắc những loại vũ khí tàn sát quy mô.

Ngoại truởng các nuớc trong Liên Hiệp Âu Châu cũng kêu gọi Iran chấp nhận ngay và vô điều kiện biện pháp thanh tra nghiêm nhặt hơn cuả Liên Hiệp Quốc về các chuơng trình hạt nhân cuả Teheran.

Trong khi đó Hoa Kỳ hôm qua đã bác bỏ đề nghị cuả Iran nói là Teheran đang xem xét dành cho phái đoàn thanh sát vũ khí Liên Hiêp Quốc thêm quyền hạn để đổi lại quyền đuợc thủ đắc kỹ thuật hạt nhân.

Nguời phát ngôn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Richard Boucher, nói Teheran không thể mặc cả mà phải theo đúng các chuẩn mực quốc tế.

Hiện nay cả Hoa Kỳ, Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế đang thúc ép Iran ký kết nghị định thư bổ sung, theo đó cơ quan nguyên tử năng quốc tế đuợc phép áp dụng một chế độ kiểm sóát sát sao, nghiêm nhặt hơn nữa về các chuơng trình hạt nhân cuả Iran.

Nguời phát ngôn cuả Tổ chức Năng Luợng Nguyên tử cuả Iran nói là Teheran đang xem xét khả năng ký kết nghị định thư bổ sung đó với một quan điểm tích cực; những lặp lại yêu cầu là đối lại phải đuợc phép thủ đắc kỹ thuật nguyên tử. (rfa)