BAGHDAD - Hai đoàn xe cuả Mỹ bị phục kích hôm thứ Hai trong khi thi hành chiến dịch mới nhất cuả quân đội Hoa Kỳ nhằm truy quét những phần tử trung thành với cựu Tổng thống Saddam Hussein.

Nguời phát ngôn quân sự Hoa Kỳ xác nhận rằng đây là đợt phục kích mới nhất nhắm vào binh sĩ Hoa Kỳ tính từ hồi tháng Năm cho đến nay, và tổng cộng phiá Hoa Kỳ có 40 binh sĩ bị thiệt mạng trong khoản thời gian này.

Chiến dịch mới đựơc Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ tại Vùng Vịnh tiến hành vào ngày thứ Hai đầu tuần này có tên là cuộc hành quân “Bọ Cạp Sa Mạc”, với mục tiêu là tìm và tiêu diệt những đảng viên Baath trung thành, cũng như các nhóm khủng bố và tội phạm. Song song đó thực hiện hoạt động cứu trợ nhân đạo cho dân chúng.

Chiến dịch “Bọ Cạp Sa Mạc” tiếp theo đợt hành quân “Tấn Công Bán Đảo” là hoạt động quân sự lớn nhất kể từ lúc chiến trận Iraq qui mô chính thức đuợc xem như kết thúc.

Trong những cuộc bố ráp hồi tuần truớc, lực luợng Hoa Kỳ bắt 400 nguời bị tình nghi và hiện nay còn 60 nguời vẫn còn bị giam giữ. Nguời phát ngôn cuả Bộ Tư Lệnh Vùng Vịnh cho biết thì hiện vẫn còn nhiều phần tử trung thành với Saddam Hussein ở nhiều nơi tại Iraq.(rfa)