BAGHDAD- Vừa xảy ra một cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Mỹ cách thủ đô Baghdad 70km về phía Bắc làm nhiều lính Mỹ bị thương

Cuộc tấn công này đã phá hủy một chiếc xe tải dùng để chở lính.

Nhiều lính bị thương và đã được sơ tán và dường như lính không mặc đồ chống đạn và ngồi sau xe tải không kín.

Cuộc tấn công này là đòn làm quân Mỹ bẽ mặt bởi trước đó họ vừa phấn khích hoàn thành một chiến dịch tại khu vực tại thị trấn Balad chỉ cách địa điểm họ vừa bị tấn công khoảng 20km.

Việc các ổ kháng cự tại Iraq tấn công ngay sau khi họ bị tấn công chứng tỏ độ quyết tâm của các lực lượng này và cũng hẳn cho thấy các chiến thuận đánh rồi bỏ chạy làm lính Mỹ lao đao.

Chiến dịch của Mỹ tại Falluja

Hàng trăm lính Mỹ được xe tăng và trực thăng yểm trợ đã tiến vào Falluja vào ngày hôm qua.

Mục tiêu chính của họ là một loạt các tòa nhà mà theo họ thì có các phần tử thù nghịch với liên quân hiện đang ẩn náu.

Lính Mỹ đã không gặp sự kháng cự nào và họ bắt 7 người mà họ nghi là những người trung thành với chế độ cũ.

Cũng cùng lúc đó, Mỹ loan báo rằng viên cựu tư lệnh không quân Iraq, Hamid Raja Shalah al-Tikriti đã rơi vào tay người Mỹ.

Nhưng không rõ liệu ông ta có phải bị bắt ở Falluja hay không. Đây là nhân vật số 17 trong danh sách 55 thành viên cao cấp của chính quyền Iraq bị Mỹ tầm nã.

Chiến dịch Falluja bắt đầu sau một loạt các cuộc tấn công vào các đoàn binh lính liên quân tại khu vực trung tâm của người hồi giáo thuộc hệ phái Sunni.

Chiến dịch Falluja bắt đầu vài giờ trước khi hết hạn lệnh buộc người Iraq giao nộp vũ khí hạng nặng theo chương trình ân xá có mục đích phục hồi phần nào an ninh tại Iraq.

Trong nỗ lực tranh thủ lấy lòng dân chúng, quân đội Mỹ chở thuốc men, thực phẩm và đồ chơi cho trẻ con tới Faluja.

Thế nhưng một số người dân nói rằng an ninh và trật tự tại đây không còng nữa kể từ khi đảng Baath bị xoá sổ.

Một số người muốn thấy Saddam quay lại và nhiều người chắc chắn muốn thấy việc họ mô tả là sự chấm dứt chiếm đóng Iraq của quân Mỹ.

Vì Falluja là điểm nóng của dân hồi giáo Sunni căm ghét liên quân, lính Mỹ cảm thấy có trách nhiệm phải chủ động tiến hành các cuộc càn quét mang tính phòng ngừa.

Thế nhưng dường như lính Mỹ cũng đang có những bước đi nhạy cảm hơn trước đây. Họ cũng đang làm việc với dân Iraq để khôi phục lại điện nước và trường học.

Thế nhưng đó sẽ là một sự cân bằng khó đạt được trong mọt một trường mà sự thù nghịch không thể đoán trước.(bbc)