BAGHDAD- Khoảng 1.300 lính Mỹ thuộc Sư đoàn bộ binh số Ba, có xe tăng và trực thăng yểm trợ, đã càn quét thành phố Falluja, miền Tây Baghdad.

Họ dựa trên thông tin tình báo nói rằng lính vũ trang Iraq có mặt tại thành phố và đang cất giấu vũ khí chuẩn bị tấn công quân Mỹ.

Lính Mỹ không gặp sự kháng cự và rút đi sau ba giờ đồng hồ, bắt theo bảy người.

Cũng cùng lúc đó, người Mỹ loan báo rằng viên cựu tư lệnh không quân Iraq, Hamid Raja Shalah al-Tikriti đã rơi vào tay người Mỹ. Nhưng không rõ liệu ông ta có phải bị bắt ở Falluja hay không.

Đây là nhân vật số 17 trong danh sách 55 thành viên cao cấp của chính quyền Iraq bị Mỹ tầm nã.

Chiến dịch Falluja bắt đầu vài giờ trước khi hết hạn lệnh buộc người Iraq giao nộp vũ khí hạng nặng theo chương trình ân xá có mục đích phục hồi phần nào an ninh tại Iraq.

Tin tức cho hay thời hạn chót này bị nhiều người bỏ qua, và người ta chỉ thu được một số lượng nhỏ vũ khí.

Hiện nay, bất kì ai sở hữu vũ khí bị cấm sẽ có thể bị bắt.

Căn cứ người Sunni

Vào lúc quân Mỹ đổ vào Falluja, người dân tại đây nhấn còi xe ô tô trong một cử chỉ dường như là cảnh báo cho hàng xóm biết quân Mỹ đang đến.

Đến rạng sáng, quân Mỹ rút đi và đường phố trở lại bình thường.

Dự kiến lính Mỹ sẽ quay lại vào cuối ngày đem theo thuốc men, thiết bị trường học cùng đồ chơi trong nỗ lực chinh phục tình cảm người địa phương.

Falluja, cách Baghdad 60 kilômét, là cứ địa của tổ̀ng thống Saddam Hussein và bị xem là điểm tập trung kháng cự lớn nhất của người Iraq.

Ở đây, đa phần người dân là Hồi giáo Sunni từng hưởng lợi nhờ các dự án công nghiệp của Saddam Hussein.

Kể từ khi chiến tranh chính thức chấm dứt, đã có nhiều đồn đoán về các đụng độ giữa quân Mỹ và người địa phương, với thương vong cho cả hai phía.

Người dân địa phương chỉ trích điều họ gọi là thái độ hung hăng của lính nước ngoài tại thành phố.

Trên toàn bộ lãnh thổ Iraq, đã có 40 lính Mỹ thiệt mạng kể từ ngày 1-5, khi tổng thống Bush tuyên bố chiến tranh chấm dứt. (bbc)