JERUSALEM - Bất chấp tình trạng bạo lực leo thang hồi tuần qua khiến cho 60 người thiệt mạng, các quan chức Israel và Palestine đang chuẩn bị thảo luận về việc rút quân từng phần khỏi Dải Gaza.

Các cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra vào cuối ngày Thứ Bảy để thảo luận về đề án của Israel trong việc rút binh lính ra khỏi các phần thuộc Dải Gaza.

Cuộc họp được lên kế hoạch dưới áp lực mạnh mẽ từ Hoa Kỳ và Ai Cập. Các nước này lo ngại rằng mức độ bạo lực vừa qua đang làm xói mòn kế hoạch hòa bình do Hoa Kỳ hậu thuẫn, được biết đến với cái tên "lộ trình".

Kế hoạch đòi hỏi Israel phải bắt đầu rút khỏi Dải Gaza và khu Bờ Tây để đổi lấy việc phía Palestine chấm dứt bạo lực.

Rút quân có điều kiện

Các quan chức Israel nói họ đang đề nghị với nhà cầm quyền Palestine các điều kiện cụ thể để Israel rút một số lực lượng ra khỏi Gaza.

Ông Yasser Arafat và các quan chức khác của Palestine, trong đó có ông Abu Mazen, đã thảo luận về các điều kiện này.

Có một điều kiện là phải chấm dứt các vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Palestine vào các khu định cư Do Thái. Đây là cam kết Thủ Tướng Mahmoud Abbas ngần ngại thực hiện nếu như ông chưa đạt được thỏa thuận ngừng bắn với tổ chức dân quân Hamas.

Người Palestine sẽ có ý kiến phản hồi tại cuộc họp về an ninh sẽ được tổ chức sau khi lễ sabbath của người Do Thái kết thúc vào lúc hoàng hôn chiều hôm nay Thứ Bảy.

Một quan chức Israel đã bác bỏ thông tin là phía Israel đang đề nghị đợt ngừng bắn ba ngày, hay là việc tạm ngưng các vụ tấn công vào phía dân quân Palestine, nhằm để ông Abbas liên hệ với các tổ chức dân quân.

Trước đó, Bộ trưởng thông tin của Palestine Nabil Amr tuyên bố rằng phía Palestine sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm bảo đảm an ninh cho các khu vực thuộc Dải Gaza phía Israel bỏ lại.

Được biết nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat đã gặp gỡ ông Abu Mazen để thảo luận về những điều kiện rút quân của Israel.

Vòng tròn bạo lực

Tuy nhiên, Hamas đến nay vẫn khước từ kế hoạch hòa bình được quốc tế hậu thuẫn.

Hồi tuần trước, Hamas đã phá ngang các cuộc đối thoại với ông Abu Mazen. Sau đó, tổ chức này đã tiết hành một vụ đánh bom tự sát trên chiếc xe buyt ở Jerusalem, làm chết 17 người, nhằm báo thù vụ Israel tấn công mưu sát nhà lãnh đạo chính trị của Hamas la ông Abdel-Aziz al-Rantissi.

Tiếp theo đó là một loạt các vụ trả đũa, với việc Israel tuyên bố chiến tranh toàn diện đối với Hamas.

Tổng số đã có 36 người Palestine và 24 người Israel thiệt mạng trong tuần qua.

Đặc phái viên của Hoa Kỳ, ông John Wolf, tới khu vực trong dịp cuối tuần, với mục đích giám sát việc thực hiện kế hoạch hòa bình.

Tuy nhiên, giờ đây, ông dường như sẽ phải hoạt động con thoi giữa giới lãnh đạo Israel và Palestine nhằm thuyết phục họ làm giảm bớt tình trạng bạo lực. (bbc)