JERUSALEM - Bạo động tiếp diễn mặc cho quốc tế kêu gọi hai phía Israel và Palestine hãy kềm chế. Hôm qua hai thành viên của nhóm nghĩa quân Hồi giáo Jihad bị lính Israel bắn chết tại Jenin, bờ Tây.

Trước đó trong ngày trực thăng Israel bắn rocket vào một chiếc xe ở dải Gaza làm ít nhất 6 người thiệt mạng. Tin cho hay quân đội Israel được lệnh tiêu diệt nhóm Hamas bằng mọi cách.

Nhưng Hamas dọa sẽ tiếp tục tấn công bên trong Israel, một ngày sau vụ nổ bom tự sát ở Jerusalem làm cho 16 người thiệt mạng.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell nói ông đã thúc dục các lãnh đạo trong vùng đừng để các vụ khủng bố phá hủy tiến trình hòa bình.

Vị trí thủ tướng Israel

Trong hai tuần qua, thủ tướng Ariel Sharon đã hành động theo nhiều phương cách khác nhau và dường như mâu thuẫn lẫn nhau. Ông làm nhiều người khác nhau ở Israel giận dữ nhưng ông vẫn được lòng dân.

Ông tán thành một cách dè dặt Lộ Trình Hoà Bình, các lời tuyên bố của ông về chấm dứt cuộc chiếm đóng và quyết định của ông dẹp bỏ một số khu dịnh cư ở xa đã làm nhiều người ở cánh hữu thất vọng.

Họ tố cáo ông là phản bội quyền lợi của họ. Nhưng cùng lúc thì quyết dịnh chống lại nhóm Hamas, ra lệnh cho máy bay trực thăng tập kích ở Gaza và làm ngơ nhiều đòi hỏi của kế hoạch hoà bình đã làm thất vọng nhiều người thuộc cánh tả.

Có những lúc không ai biết rõ lập trưòng của ông ra sao, nhưng không có ai thực sự kêu gọi ông ra đi. Lý do phần lớn là bởi vì nhiều người Israel nghĩ là không có một người nào khác có thể làm tốt hơn nhiều.

Ðảng Lao Ðộng đối lập hầu như đã biến mất khỏi ngôn từ công luận ở đây. Họ vẫn đang hồi phục sau khi bị đại bại tệ hại nhất trong các cuộc bầu cử trưóc đây trong năm nay.

Còn có một điểm nữa là bất cứ khi nào có các vụ tấn công tự sát thì người Israel lại có khuynh hướng đoàn kết chung quanh ông Ariel Sharon.

Nhiều người tin là bởi vì đã trải qua hơn một nửa thế kỷ chiến đấu trong các trận chiến ở Israel, thì ông vẫn là người toàn hảo nhất để tìm tới khi đất nước bị tấn công.(bbc)