BAGHDAD - Mặc dù liên quân xem miền nam và miền bắc Iraq trên cơ bản đã được bình ổn nhưng ở miền trung – lâu nay vẫn là trọng điểm của Saddam Hussein - lại là chuyện hoàn toàn khác.

Quân đội Mỹ đã mất ít nhất 10 người lính – bị thiệt mạng trong nhiều vụ tấn công lẻ tẻ trong hai tuần qua. Nhưng nay họ trả đũa quyết liệt.

Một chiến dịch gọi là Peninsula Strike với hàng ngàn lính được trực thăng và xe lội nước yểm trợ đã kiểm soát được một khu vực thù địch cạnh sông Tigris, cách Badghdad chừng 70 cây số về hướng Bắc.

Đây có lẽ là chiến dịch lớn nhất sau khi Saddam Hussein bị lật đổ. Chỉ huy liên quân, tướng David McKiernan cho biết chiến dịch thành công nhưng câu chuyện chưa kết thúc ở đây.

"Chúng tôi tin rằng chiến dịch đã đẩy lùi những người còn trung thành với chế độ cũ và các hoạt động chống liên quân hầu gây rối cho tiến triển của chúng ta ở miền trung Iraq."

"Những kẻ xấu này còn ở ngoài kia hay không? Chắc chắn là còn. Và chúng ta có truy đuổi họ hay không? Chắc chắn rồi."

Một chiến dịch lớn thứ hai, cũng có sự yểm trợ của không quân lẫn bộ binh vẫn đang tiến hành cách thủ đô chừng 150 cây số về hướng Tây để tiêu diệt cái mà liên quân gọi là trại huấn luyện khủng bố.

Hoa Kỳ cho biết một trực thăng của họ bị bắn rơi nhưng hai phi công được cứu sống.

Tướng McKiernan nói các thành viên của đảng Baath và du kích quân Fedayin đã tụ tập lại ở địa phương và tìm cách trả đũa. Ông cho biết tìm thấy truyền đơn treo giá đầu các binh sĩ của liên quân.

Tướng McKiernan không dự đoán chừng nào mới tiêu diệt được sức kháng cự của những người còn trung thành với Saddam Hussein nhưng nói rằng liên quân quyết tâm ở lại Iraq cho đến khi nào hoàn thành nhiệm vụ.

Sau hơn hai tháng kể từ ngày Baghdad thất thủ, những người đang truy lùng Saddam Hussein sắp có thêm hổ trợ từ nhóm đặc nhiệm gồm có 1.400 người.

Nhiệm vụ của họ là đi tìm các loại vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt, và các nhân vật vật lãnh đạo của chế độ cũ. Nhưng Saddam Hussein đâu, ông có còn sống hay không?

Các nguồn tin tình báo Tây phương cho biết họ làm việc trên cơ sở là Saddam Hussein vẫn còn sống và đang lẫn trốn đâu đó bên trong Iraq.

Có nhiều ý kiến khác nhau về địa điểm. Có thể ông ta đang ẩn náu ở Tikrit, trong một căn nhà an toàn nào đó ở Baghdad, hay hiện sống như dân du mục trong sa mạc.

Những người truy lùng Saddam Hussein có trong tay đủ mọi dụng cụ tình báo, từ hình ảnh vệ tinh, dụng cụ nghe lén điện thoại, thông tin tình báo, đủ mọi thứ, nhưng vẫn chưa tìm thấy tăm hơi của nhân vật quen thuộc nhất trong thế giới Ảrập này. (bbc)