BANGKOK - Tin tức xuất phát từ Bangkok cho biết, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế đã bày tỏ quan ngại về tình trạng an ninh của hàng trăm người sắc tộc thiểu số H’mong và gia đình họ đang bị quân đội chính quyền bao vây trong vùng Đông Bắc nuớc Lào.

Những nguời này cho biết họ lo sợ không dám ra hàng, vì một số có thể bị xử tử mà không được xét xử.

Từ truớc đến nay, nhà cầm quyền Cộng sản Lào thường xem các nhóm sắc tộc H’mong là thành phần bất hảo cho nên họ không ngần ngại thẳng tay đàn áp.

Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế nói rằng những nguời H’mong chỉ vũ trang bằng các loại súng ống cũ kỷ, vì thế họ có thể gặp nguy hiểm nếu phải buông súng quy hàng quân đội Lào. Mặt khác, chính quyền Vientiane cũng xác nhận đã bắt giữ hai ký giả nuớc ngoài và nguời thông dịch viên Mỹ gốc H’mong gần đây đã đến viếng thăm những nơi trú ẩn của sắc tộc người H’mong trong rừng núi vùng Đông Bắc xứ này.

Cũng liên quan đến Lào, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cầm Đào hôm qua đã có phiên họp với Chủ tịch Lào Khamtai Siphadon, để thảo luận về các vấn đề mà hai nuớc đồng quan tâm.

Đôi bên cũng cam kết sẽ đẩy mạnh quan hệ song phuơng và xiết chặt tình hữu nghị trong thời gian tới, cũng như có các cuộc trao đổi thường xuyến hơn về kinh tế và văn hóa.

Nhân dịp này, lãnh tụ của hai nuớc đã ký kết một số văn kiện về hợp tác song phuơng. (rfa)