ADIS ABABA - Hoá thạch lâu đời nhất của con ngưới hiện đại chưa từng được khám phá ra đã được khai quật tại Ethiopi.

Các nhà khảo cứu cho hay là ba chiếc sọ người có từ 160 nghìn năm trước đây đã chứng tỏ là con người hiện đại - Người khôn ngoan, homo sapiens – đã tiến hóa tại Phi Châu và sau đó lan tràn ra các nơi khác trên thế giới.

Phái viên khoa học của Ðài BBC, Richard Black, cho biết là theo một nhà khảo cứu có thanh thế thì dây là một bộ hoá thạch của con người quan trọng nhất chưa từng khám phá ra.

Các chiếc sọ người đặc biệt là giống như của chúng ta, với xương gò má nhô lên và trán cao, hầu như là không giống với sọ người của con người thời cổ như là người Nê-an-đéc-tan thời đồ đá.

Viết trong tạp chí NATURE, các nhà khảo cứu nói điều này chứng tỏ là khởi thủy con người là ở Phi châu.

Hai chiếc sọ người đã có các dấu vết cho thấy là đã có hành xử một hình thức nghi lễ nào đó sau khi họ chết, chỉ cho thấy là những con người sơ khai này có khả năng suy tưởng, mà đây có thể là mấu chốt đối với chuyện là rốt cuộc họ đã đánh bại người Nê-an-đéc-tan, và mấu chốt về sự phát triển văn hoá.

Các cuộc khảo cứu về di truyền những người còn sống ngày hôm nay gợi ý là Con người khôn ngoan đại khái có gốc rễ từ 160 nghìn năm nay - và các chuyên viên nói là khám phá này ở Ethiopi có thể tiêu biểu cho tổ tiên của toàn thể loài người.(bbc)