SYDNEY - Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc đang nỗ lực hợp tác để tìm ra cách chặn tàu thủy Bắc Hàn bị nghi ngờ là vận tải ma túy và các bộ phận tên lửa.

Ngoại trưởng Úc, ông Alexander Downer, nói các quan chức ba nước sẽ thảo luận khả năng thay đổi luật quốc tế để họ có thể chặn các tàu của Bắc Hàn di chuyển trên hải phận quốc tế.

Trước đó, nhà chức trách Úc đã chặn một chiếc tàu của Bắc Hàn, mang tên Pong Su, hồi tháng tư và họ đã phát hiện 50kg heroin trên boong.

Hoa Kỳ từ lâu đã chỉ trích việc Bắc Hàn bán kỹ thuật hạt nhân đến các nước khác. Năm ngoái, Hoa Kỳ đã chặn một chiếc tàu của Bắc Hàn chở tên lửa Scud đến Yemen.

Một số thành viên trong chính quyền Mỹ cũng đã lên tiếng cho rằng ngăn cản các hành động buôn bán trái phép của Bắc Hàn đồng nghĩa với việc cướp đi một nguồn thu nhập lớn của và gia tăng tốc độ sụp đổ của chính quyền Bình Nhưỡng.

Hành động gây chiến

Ngoại trưởng Downer phát biểu một ngày sau khi Nhật Bản đã tạm giữ hai chiếc tàu vận tải của Bắc Hàn tại các cảng ở Nhật để kiểm tra an toàn.

Ông Ashton Calvert, một nhà ngoại giao Úc, theo lịch sẽ gặp gỡ các quan chức tại Tokyo vào ngày thứ tư để thảo luận về các đề xuất. Ông Calvert theo dự tính cũng sẽ gặp mặt thứ trưởng bộ ngoại giao Mỹ, ông Richard Heritage, người cũng sẽ đến Tokyo.

Ông Downer nhấn mạnh rằng ba nước sẽ không thảo luận về việc phong tỏa tàu của Bắc Hàn.

Bình Nhưỡng đã lên tiếng cảnh cáo rằng Bình Nhưỡng xem các biện pháp trừng phạt kinh tế là hành động gây chiến.

Alexander Downer nói Chúng ta phải kêu gọi các nước có hải phận hay không phận mà tàu hay máy bay Bắc Hàn đi ngang qua phải ra lệnh cấm trong lãnh thổ của họ

Trong một cuộc phỏng vấn với đài ABC, ngoại trưởng Downer nói: "Điều thứ nhất chúng ta phải kêu gọi các nước có hải phận hay không phận mà tàu hay máy bay Bắc Hàn đi ngang qua phải ra lệnh cấm trong lãnh thổ của họ. Điều thứ hai gây đau đầu hơn vì hiện rất khó chặn tàu di chuyển trên hải phận quốc tế vì luật quốc tế không cho phép chúng ta làm như vậy."

Ông Downer cho biết việc thảo luận thay đổi luật biển quốc tế nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải mời Trung Quốc tham gia vào các cuộc thảo luận trong tương lai.

Trung Quốc là đồng minh thân cận nhất của Bắc Hàn và từ lâu đã không nhiệt tình ủng hộ chính sách của Mỹ đối với Bắc Hàn.

Ông Downer nói hội nghị diễn ra tại Madrid vào thứ năm sẽ bàn thảo chi tiết nhằm tìm ra biện pháp đối phó với các hoạt động mua bán vũ khí hạt nhân trái phép.

Phà Mangyongbong tạm ngưng hoạt động

Chiếc tàu từ lâu đã gây nhiều sự chú ý và nghi ngờ là chở hàng lậu của Bắc Hàn mang tên Mangyongbong-92, chiếc phà chở khách duy nhất giữa Bắc Hàn và Nhật Bản. Bắc Hàn đã tạm hoãn dịch vụ chở khách trong tuần này sau khi nhà chức trách Nhật Bản có ý định lục soát hàng hóa trên phà.

Vào hôm thứ tư, cơ quan thông tấn chính thức của Bắc Hàn, KCNA, nói "đây là một âm mưu nực cười nhằm đình hoãn dịch vụ phà chở khách với bất kỳ lý do nào".

Bắc Hàn cảnh cáo rằng nếu điều này mang nghĩa là trừng phạt Bắc Hàn thì hậu quả của nó sẽ rất nghiêm trọng.(bbc)