JERUSALEM - Từ giường điều trị, ông Rantissi thề sẽ có cuộc báo thù động trời

Israel đã bảo vệ chính sách tấn công phủ đầu sau khi tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush khiển trách về hai vụ tấn công hỏa tiễn gây chết người.

Phát ngôn viên của Thủ Tướng Ariel Sharon nói với đài BBC rằng Israel sẽ không ngần ngại có hành động "nếu như nhà cầm quyền Palestine thất bại trong việc ngăn chặn các nguy cơ đe dọa tính mạng".

Thứ Ba là một ngày bắn giết đầy bạo lực giữa Israel và Palestine, sự việc làm cho nhiều người hoài nghi về tiến trình hòa bình Trung Đông.

Một ngày bạo lực bắt đầu với việc trực thăng Israel nã tên lửa vào xe chở các thành viên của nhóm dân quân Hamas khi xe chạy qua thành phố Gaza. Trên xe có Tiến Sĩ Rantissi, một lãnh tụ của Hamas.

Ông Rantissi kịp nhảy thoát ra ngoài và chỉ bị thương nhẹ, nhưng một cận vệ và một người phụ nữ đứng gần đã bị thiệt mạng.

Từ giường điều trị trong bệnh viện, Tiến Sĩ Rantissi thề rằng Hamas sẽ tiếp tục chiến đấu cho tới khi người Israel chấm dứt chiếm đóng khu Bờ Tây và Dải Gaza.

Chỉ vài giờ sau đó, các tay súng Palestine từ phía bắc Gaza đã bắn rocket vào Israel, khiến cho Israel gia tăng hành động quân sự.

Máy bay trực thăng và xe tăng đã nã súng vào chiếc xe hơi các tay súng Palestine dùng để tẩu thoát, làm chết ba thường dân.

Chính phủ Israel nói sẽ có hành động đối với Hamas, vì tổ chức này phải chịu trách nhiệm cho làn sóng tấn công vào người Israel và họ vẫn đang lên kế hoạch tiếp tục tấn công.

Giới lãnh đạo Palestine nói rằng Israel đang tùy tiện phá hoại lộ trình hòa bình.

Thủ tướng Palestine, ông Abu Mazen, đã cố gắng thuyết phục các nhóm dân quân chính là hãy đồng ý ngừng bắn theo như quy định áp dụng cho giai đoạn đầu tiên của kế hoạch hòa bình.

Vào hôm Chủ Nhật, Hamas và hai nhóm dân quân khác đã tấn công vào một chốt kiểm soát quân sự của Israel tại Gaza, làm chết bốn quân nhân. Ông thủ tướng Palestine khi đó vẫn hy vọng rằng có thể làm sống lại các cuộc đàm phán với các nhóm dân quân. Thế nhưng giờ đây thì có lẽ đó là điều không thể làm được.

Không vui trước tin này, nhưng Tổng Thống Hoa Kỳ George W Bush nói ông vẫn quyết tâm thúc đẩy tiến trình hòa bình và kêu gọi lãnh đạo hai phía nên hành động có trách nhiệm:

"Tôi rất buồn lòng trước cuộc tấn công bằng trực thăng vũ trang của phía Israel. Tôi cảm thấy tiếc trước sự tổn thất sinh mạng. Tôi quan ngại vụ tấn công này sẽ đặt ban lãnh đạo Palestine vào thế khó khăn khi phải ra tay chống khủng bố. Tôi không tin là vụ tấn công này sẽ làm cho phía Israel cảm thấy an ninh hơn. Chúng tôi đã liên lạc với các bên trong vùng. Tôi quyết tâm duy trì còn đường nhằm mang lại tiến trình hòa bình và kêu gọi lãnh đạo của hai phía hành động với trách nhiệm để chúng ta có thể mang lại hòa bình cho vùng này."

Theo phóng viên đài BBC Jon Leyne từ Washington, một số quan chức Hoa Kỳ, trong đó có cố vấn an ninh quốc gia Condoleeza Rice, đã gọi điện thoại cho những người tương nhiệm phía Israel và chính quyền Palestine.

Có vẻ như vụ tấn công hỏa tiễn thứ hai xảy ra sau các cuộc điện đàm như vậy, và phía Mỹ coi đó như hành động bất tuân lệnh của phía Israel.

Sau một tuần Hoa kỳ đứng ra tổ chức hai hội nghị thượng đỉnh, đây là thử thách đầu tiên dành cho cam kết với hòa bình Trung Đông của ông Bush (bbc)