LONDON - Tranh luận tại quốc hội Anh chiều thứ hai về đồng euro

Ông Brown miêu tả quyết định về đồng euro là một quyết định vô cùng to lớn mà chính phủ Anh phải đưa ra.

Phát biểu của ông tại quốc hội đã nói về các lợi ích trong tương lai cho nước Anh khi gia nhập, và cạnh đó là những thua thiệt khi đứng ở ngoài.

Ông Brown nhấn mạnh rằng về nguyên tắc, ông ủng hộ đồng tiền chung Âu châu.

Thế nhưng theo ông, nước Anh sẽ chỉ gia nhập một khi tìm được kết quả tích cực cho năm bài toán kinh tế.

Ông Brown cũng đưa ra các biện pháp cụ thể nhằm đưa nền kinh tế nước Anh hoạt động cùng nhịp với nền kinh tế các nước trong khu vực đồng tiền chung Âu châu.

Ví dụ như trong tương lai, theo ông Brown, nước Anh sẽ dùng thước đo về lạm phát của Âu châu.

Cạnh đó sẽ tìm cách làm cho thị trường nhà cửa của nước Anh không bị chuyện thay đổi lãi xuất ngân hàng tác động mạnh như bây giờ. Ông nói:

Chúng ta vừa trình bày về lợi ích của nước Anh khi gia nhập đơn vị tiền tệ chung Âu châu. Chúng ta vừa chỉ ra rằng việc hòa hợp mô hình kinh tế liên tục và sự linh hoạt thường xuyên là điều cần thiết. Đây là những cải cách để tạo hướng đi trong tương lai cho nước Anh.

Ông Brown hiểu về những điều ông vừa trình bày, thế nhưng, có vẻ như cả các ủng hộ viên và những người phản đối euro đang ở trạng thái không rõ lắm về chiến lược trong tương lai của chính phủ - chúng sẽ hướng về đâu.

Ông Brown nói sẽ có thêm một đợt đánh giá nữa về đồng euro trong năm tới, và điều này làm cho khả năng sẽ có trưng cầu dân ý trước cuộc bầu cử quốc hội tới vào năm 2005.

Bằng cách để ngỏ giải pháp này, ông Brown hy vọng sẽ làm giảm bớt giận giữ của những người ủng hộ đồng euro.

Tuy nhiên một số người khác lại chỉ trích là ông Brown đang chỉ kéo dài thêm sự mập mờ, bất nhất mà thôi.(bbc)