PARIS- Người du lịch đến Pháp hay từ Pháp đi và thậm chí nội trong nước Pháp nhiều khả năng sẽ bị tắc nghẽn do đình công ở khu vực công cộng trong ngày hôm nay.

Theo dự kiến nhiều người sẽ không đi làm để phản đối các đề xuất cải tổ lương hưu của chính phủ sẽ được trình quốc hội nước này.

Hãng hàng không quốc giá Air France nói rằng họ đang duy trì lịch bay nhưng điều đó cũng có nghĩa là khách hàng phải gánh rủi ro có thể bị chờ đợi đối với các đường bay trong Âu châu.

Tàu Eurostar sẽ vẫn chạy bình thường trong khi một số phương tiện di chuyển công cộng tại Paris sẽ bị ảnh hưởng.

Những nhân vật theo đường lối cứng rắn trong phong trào công đoàn của Pháp hy vọng làm cho toàn bộ đất nước tê liệt, đúng vào ngày mà chính phủ Pháp trình kế hoạch cải tổ hưu bổng ra trước quốc hội.

Thế nhưng cho tới nay chính phủ trung tả của thủ tướng Jean Pierre Raffarin tỏ ra không nhượng bộ.

Kế hoạch cải tổ nói rằng công nhân trong khu vực dịch vụ công của Pháp sẽ phải làm việc nhiều tiếng đồng hồ hơn thì mới đủ tư cách gia nhập chương trình lương hưu vì vì nước Pháp không thể trả nổi lương cho hệ thống làm bao nhiêu ăn bấy nhiêu mà không qua cải cách.

Các cuộc biểu tình xảy ra sau ngày nghỉ cuối tuần có thể gây nhiều khó khăn đi lại cho du khách nước ngoài cũng như công nhân viên người Pháp.

Các nhân viên điều khiển không lưu có thể tham gia biểu tình cùng với công nhân ngành xe lửa và tàu điện ngầm.

Điềụ trớ trêu là công nhân trong ngành vận tải sẽ không bị ảnh hưởng bởi các kế hoạch của chính phủ, nhưng họ lại tin rằng các cải cách này sẽ báo hiệu cho các đợt cắt giảm mới về sau.

Đối với người Pháp, sự lo ngại lớn nhất là việc giáo viên đình công. Một lần nữa, các giáo viên sẽ xuống đường để phản đối cải cách lương hưu và các đề nghị thay đổi hệ thống giáo dục.

Họ đã đe dọa sẽ tẩy chay kì thi tú tài – được cho là quan trọng nhất nước này sẽ bắt đầu hôm thứ Năm, trừ phi đàm phán với chính phủ mang lại cải cách ở mức độ nhẹ hơn.(bbc)