LONDON - Phát ngôn nhân văn phòng thủ tướng nói ông Alastair Campbell, giám đốc phụ trách thông tin của thủ tướng, đã viết thư cho cơ quan tình báo Anh.

Lá thư nói rằng trong tương lai sẽ có "nhiều thận trọng" hơn trong việc tiếp cận bất kì điều gì có thể gây ảnh hưởng tới tiếng tăm và công việc của ngành tình báo.

Hồ sơ công bố hồi tháng Hai là tài liệu thứ hai của chính phủ Anh được nói là dựa trên thông tin tình báo về chương trình vũ khí của Saddam Hussein.

Nhưng hồ sơ bị chỉ trích mạnh mẽ sau khi người ta biết rằng một phần trong hồ sơ đã sao chép từ luận văn của một sinh viên Mỹ viết hơn mười năm trước và có thể đọc được trên internet.

Hiện nay Quốc hội Anh đang điều tra bản báo cáo đầu tiên đề nghị chiến tranh, xuất bản hồi tháng Chín năm ngoái.

Mặc dù xin lỗi, nhưng chính phủ Anh vẫn nói họ vẫn bảo vệ những nội dung của báo cáo đầu tiên hồi tháng Chín.

Những nghi ngờ

Tờ báo Independent xuất bản hôm chủ nhật nói cơ quan tình báo đã lo ngại trước những đòi hỏi của chính phủ nhiều tới mức họ phải lưu giữ nội dung bàn luận giữa họ và văn phòng thủ tướng.

Tờ Sunday Telegraph viết ông Alastair Campbell viết thư riêng cho Sir Richard Dearlove, trưởng ngành tình báo (MI6).

Tờ báo này nói các quan chức tình báo cao cấp giận dữ vì hồ sơ của chính phủ Anh không chỉ sử dụng thông tin tình báo mà lại kết hợp cả nhiều nguồn khác.

Phát ngôn nhân văn phòng thủ tướng đáp lại:

"Như nhiều câu chuyện khác về vũ khí hủy diệt hàng loạt, bài báo này hoàn toàn phóng đại. Sự thật là sau khi có tranh cãi về bản hồ sơ thứ hai, ông Alastair Campbell viết thư cho những người chịu trách nhiệm hồ sơ để yêu cầu thắt chặt thêm các thủ tục cần thiết."

"Ông cũng bảo đảm với cơ quan tình báo rằng sẽ có nhiều thận trọng hơn trong việc tiếp cận bất kì điều gì có thể gây ảnh hưởng tới tiếng tăm và công việc của ngành tình báo."

Văn phòng thủ tướng nói họ không xem lá thư là "thư xin lỗi".

Nhưng một phát ngôn viên đảng Bảo Thủ đối lập nói: "Chúng tôi không cần lời xin lỗi từ Alastair Campbell. Điều chúng tôi cần là có cuộc điều tra độc lập về những gì diễn ra trong nội bộ chính phủ liên quan việc sử dụng tin tức tình báo."(bbc)