TOKYO - Hai nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên và Nhật Bản tuyên bố sẽ không dung túng để cho Bình Nhưỡng tiếp tục chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên nhưng khác biệt nhau về phương cách gây áp lực để buộc quốc gia Cộng sản này phải giải giới.

Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi và Tổng thống Nam Triều Tiên Roh Moo-Hyun hôm nay đã gặp nhau ở Tokyo và tuyên bố trong một bản thông cáo chung rằng chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên là một mối đe dọa trầm trọng cho nền hòa bình và sự ổn cố của vùng Đông Á. Tại cuộc họp báo chung, Thủ tướng Junichiro Koizumi cho biết gây áp lực là cách để có được một giải pháp hòa bình.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản nói rằng ông và ông Roh Moo-Hyun đã tái xác nhận những nguyên tắc mà hai ông đã đồng ý với nhau trong các cuộc họp riêng với Tổng thống Bush hồi tháng trước. Cả hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh tới tính cách quan trọng của các hoạt động ngoại giao đa phương.

Tuy nhiên, ông Roh Moo-Hyun chú trọng nhiều hơn vào việc đối thoại còn ông Koizumi thì nói rằng ông ủng hộ các biện pháp cứng rắn hơn nếu chính phủ Bình Nhưỡng làm cho căng thẳng tăng cao. Cả hai ông không nói rõ giải pháp ngoại giao nào có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng hiện nay nhưng chính phủ Nhật Bản đã đề nghị áp dụng biện pháp chế tài kinh tế đối với Bắc Triều Tiên.

Hai ông Koizumi và Roh Moo-Hyun đều nói rằng Nhật Bản và Nam Triều Tiên phải can dự vào tất cả các cuộc thương thảo đa phương với Bắc Triều Tiên trong tương lai. (voa)