CẦN LIÊN LẠC VỚI QÚY VỊ BIẾT VỀ QUÊ HƯƠNG VÀ HẬU DUỆ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO HỌ VŨ (VÕ)

Trong một nỗ lực loan báo Tin Mừng cho anh chị em đồng tộc, tôi đang chuẩn bị tập sách mỏng có phần giới thiệu các vị thánh họ Vũ (Võ) cho bà con họ Vũ (Võ) người lương. Có sáu vị: Bênađô Vũ Văn Duệ, Phêrô Vũ Văn Truật, Phêrô Vũ Đăng Khoa, Luca Vũ Bá Loan, Phaolô Vũ Đình Tước và Phaolô Vũ Văn Dương (Đổng).

Cha Đào Trung Hiệu đã cho phép dùng lại các bài viết của ngài. Thêm vào đó, tôi muốn ghi rõ đường đến sinh quán vị thánh, đền thờ vị thánh, hình ảnh ngôi đền và tranh tượng vị thánh ở trong đền, hậu duệ đích tôn của vị thánh hiện nay cùng với địa chỉ và số điện thoại, để những người quan tâm có thể bắt liên lạc và hành hương.

Ông bà Vũ Hiệp ở Hà Nội đã giúp tìm được những chi tiết ấy về hai thánh Bênađô Vũ Văn Duệ và Phêrô Vũ Văn Truật. Còn bốn vị khác là các thánh Phêrô Vũ Đăng Khoa, Luca Vũ Bá Loan, Phaolô Vũ Đình Tước và Phaolô Vũ Văn Dương (Đổng), vẫn còn thiếu.

Riêng về Thánh Phaolô Vũ Văn Đổng, theo tài liệu hiện có, thánh nhân sinh ở Vực Đường, tỉnh Hưng Yên và là giáo dân xứ Cao Xá. Tuy nhiên các vị ở giáo xứ Cao Xá (Trần Cao, Phù Cừ, Hưng Yên) mà tôi đã hỏi không biết về vị thánh này. Tôi đã tìm trên internet và đã hỏi một số giới chức đạo cũng như đời nhưng chưa xác định được Vực Đường là đâu. Phải chăng Vực Đường là một địa danh đã mai một hoặc chỉ là do bị ghi nhầm? Hiện chúng tôi chỉ mới tìm thấy tại Hưng Yên hai làng có chữ Vực là Nhân Vực thuộc xã Nghĩa Trụ (Tân Tiến), huyện Văn Giang, và Thọ Vực cũng ở huyện Văn Giang. Tuy nhiên tìm theo địa chỉ các giáo xứ tại http://hdgmvn-v3.tto.vn không thấy có giáo xứ nào thuộc huyện Văn Giang.

Quý độc giả nào biết các chi tiết trên đây về thánh Vũ Văn Dương cũng như các Thánh Vũ Đăng Khoa, Vũ Đình Tước và Vũ Bá Loan, xin vui lòng giúp đỡ. Xin liên lạc về:

Linh mục Võ Tá Khánh, Tòa Giám mục, 116 Trần Hưng Đạo, Quy Nhơn, ĐTDĐ: 0935-424-449, email: gopnhattho@yahoo.com

Xin chân thành cám ơn.

Linh mục Gioan Phêrô Võ Tá Khánh