WASHINGTON - Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã lên tiếng hạ thấp trọng lượng của một báo cáo do chính họ soạn thảo.

Báo cáo do Cơ quan Tình báo Quốc phòng của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng không có thông tin đáng tin cậy về chuyện Iraq đang sản xuất và tàng trữ vũ khí hóa học.

Chính phủ ông Bush nhất định cho rằng trường hợp chống Iraq của họ sẽ được chứng minh.

Nhưng chuyện một bản phúc trình mật về tình báo quốc phòng bị lộ ra ngoài từ hồi tháng Ch́in năm ngoái chỉ càng gây thêm tranh cãi cho vụ này.

Vào lúc chính phủ Mỹ cố tìm cách biện minh cho lập trường của họ thì bản phúc trình lại nói không có thông tin đáng tin cậy nào liệu Iraq có tồn trữ và chế tạo vũ khí hóa hoc̣ hay không.

Nhưng người đứng đầu Cơ quan tình báo quốc phòng, cơ quan cho phát hành bản phúc trình vừa nói, Đề Đốc Lowell Jacoby cho biết không nên hiểu sai nội dung của bản phúc trình.

Theo lời ông, lời lẽ đó có nghĩa là cơ quan dưới quyền ông không thể nói chắc các phương tiện, hoặc địa điểm, hoặc sự chế tạo vào một thời điểm nhứt định nào.

Theo lời ông, lời lẽ đó không có nghĩa là cơ quan ông ngờ vực sự hiện hữu của các vũ khí Iraq có tầm huỷ diệt hằng loạt.

Giới chức cao cấp khác của Ngũ Gíac đài cũng nói rằng bản phúc trình dầy 80 trang chứa đựng rất nhiều tin tức hậu thuẫn cho lập trường của Mỹ rằng Iraq có vũ khí có tầm hủy diệt hằng loạt.

Hiện còn chưa rõ liệu các sự giải thích này có làm hài lòng những người chỉ trích hay không. Ít nhứt chắc chắn cũng sẽ có những yêu cầu đòi cho đăng hết bản phúc trình này. (bbc)