MANILA - Quân đội hai nước Philippines và Hoa Kỳ đã đồng ý tăng cường hợp tác với nhau, đặc biệt trong lĩnh vực chống khủng bố.

Đô Đốc Thomas Fargo, tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tại vùng Thái Bình Dương, đồng thời cũng là viên chức Mỹ cao cấp nhất trong vùng thăm viếng Philippines.

Chuyến công du của ông nhằm thắt chặt thêm mối quan hệ giữa hai nước.

Đô Đốc Fargo đã gặp gỡ các viên chức hàng đầu của quân đội Philippines.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Phi Angelo Reyes tuyên bố, Philippines cần được Hoa Kỳ giúp đỡ hơn nữa trong nỗ lực chống khủng bố cũng như trong vấn đề canh tân và hiện đại hóa quân đội.

Nên biết, cả hai nước đang sửa soạn để bắt đầu thực hiện cuộc thao diễn quân sự hỗn hợp tại đảo Sulu, nơi nhóm khủng bố Abu Sayyaf đang hoạt động.

Philippines đã bắt giữ các thành viên của tổ chức tôn giáo Jemaah Islamiyah, đồng thời vẫn đang tiếp tục truy lùng tổ chức này tại miền Nam Philippines. Người ta cho rằng Jemaah Islamiyah vẫn đang huấn luyện cho phe nổi dậy ở Phi.

Trong chuyến công du Hoa Kỳ mới đây, Tổng Thống Phi Gloria Arroyo đã được Mỹ viện trợ 300 triệu đô la vì chính phủ của bà đã ủng hộ Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố. (abc)