BAGHDAD - Một nhóm nhỏ các chuyên viên của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đã tới thủ đô Baghdad của Iraq vào ngày hôm nay để bắt đầu thẩm định tình hình hư hại tại cơ sở hạt nhân lớn nhất của Iraq này.

Các giới chức Hoa Kỳ mới chỉ quyết định trong thời gian gần đây cho phép các chuyên viên của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế được điều tra về những lo ngại liên quan tới vấn đề an ninh tại nhà máy điện hạt nhân gần thủ đô Baghdad này sau khi thừa nhận rằng quân đội Hoa Kỳ không được trang bị thích hợp để đảm nhiệm công tác này.

Tuy nhiên các chuyên viên vừa kể chỉ có hai tuần lễ để hoàn tất công tác của ho và sẽ không được phép điều tra các cơ sở khác. Những người hôi của đã gây hư hại cho nhà máy vừa kể và đã làm văng vãi các khắp nơi những vật liệu phóng xạ kháp nơi trong nhà máy khi quân đội Mỹ không bố trí người canh giữ nhà máy điện hạt nhân này sau khi lật đổ chế độ Saddam Hussein.

Cho tới nay, quân đội liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo chưa tìm thấy được bằng chứng nào là Iraq có các võ khí giết người hằng loạt nhưng Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ ông Donald Rumsfeld đã nói với các nhà lập pháp tại Quốc Hội Mỹ rằng ông tin là các tin tức tình báo của Hoa Kỳ về các võ khí bị cấm chỉ của Saddam Hussein sẽ được chứng minh là có thật.

Ong Donald Rumsfeld đã dùng giọng điệu khôi hài để nói rằng việc chưa tìm thấy võ khí bị cấm chỉ tại Iraq không có nghĩa là những thứ đó không tồn tại. Ông Donald Rumsfeld nói rằng cho tới nay chúng ta chưa tìm thấy Saddam Hussein nhưng tôi chưa thấy ai nói rằng ông ta không tồn tại. Vậy cần phải có thêm thời gian để tìm hiểu về chuyện này.(voa)