BẮC KINH - Một nhân viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới tuyên bố ở Bắc Kinh hôm thứ Năm rằng dịch bệnh SARS có lẽ đã qua khỏi mức hoành hành cao nhất trên khắp thế giới, kể cả những nơi bị nặng nhất như ở Trung Quốc.

Lời tuyên bố của nhân vật này được đưa ra sau khi trong 2 ngày liên tiếp Trung Quốc không báo cáo thêm một trường hợp bị tình nghi nhiễm mới nào.

Cho đến nay, có thêm 2 người bị thiệt mạng ở Hoa Lục, nâng tổng số nạn nhân lên tới 336 người trong số hơn 5.000 người bị nhiễm SARS.

Trong khi đó, ở Canada hôm thứ Năm, giới thẩm quyền đã xóa tên một người chết ra khỏi danh sách thiệt mạng vì bệnh SARS. Tổng số người chết vì SARS ở Toronto giảm còn 31 người.

Vẫn liên hệ đến SARS, hôm thứ Ba một giói chức y tế Hoa Kỳ tuyên bố tại Quốc hội rằng theo những dữ kiện sơ khởi thì nguy cơ bị nhiễm bệnh SARS khi đi trên máy bay dường như rất nhỏ.

Bác sĩ Martin Celtron của Trung tâm Kiểm Sóat Dịch Bệnh CDC của Hoa Kỳ cũng cho biết hiện còn quá sớm để có thể công bố tòan bộ phân tích về chứng bệnh SARS vì các dự kiện về dịch bệnh này vì còn chưa thu thập đủ.

Ông Celtron cho hay cách thức tốt nhất tránh bệnh SARS lây lan trên phi cơ là không cho người bị đau ốm lên máy bay.

Ông James May chủ tịch hiệp hội Giao Thông Bằng Đường Hàng Không cũng biểu lộ sự đồng tình khi cho hay, theo ý ông phi cơ không lây bệnh SARS, con người mới lây bệnh cho nhau nên bất cứ ai đau ốm vì bất cứ chứng bệnh truyền nhiễm nào, không nên đi máy bay.

Các chuyên viên y tế đồng ý rằng bệnh SARS dường như chỉ lây tới những người có sự gần gũi trực tiếp, phần lớn là những người săn sóc hay sống với người bị nhiễm bệnh.(rfa)