SEOUL - Trong lãnh vực quân sự, hai tin đáng chú ý trong ngày là tin đại diện của Hoa Kỳ và Nam Hàn đã đồng ý với nhau để quân đội Mỹ rút các đơn vị đang trú đống ở biên giới Nam-Bắc Hàn.

Theo thỏa thuận đạt được, Hoa Kỳ sẽ rút 14,000 binh sĩ khỏi Bản Môn Ðiếm đến những địa điểm khác nằm sâu trong lãnh thổ miền Nam. Hiện vẫn chưa rõ kế hoạch sẽ bắt đầu vào lúc nào và đến bao giờ mới hoàn tất. Phía Hoa Kỳ cũng nói sẽ bỏ ra 11 tỷ đô la để tăng cường hệ thống tình báo và phi đạn tại Nam Hàn.

Cũng liên quan đến tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên, trong bài diễn văn đọc trước hội nghị tổ chức ở Tokyo, Nữ Tổng Thống Gloria Arroyo của Philippines nói rằng căng thẳng đang xảy ra ở bán đảo Triều Tiên sẽ gây trở ngại cho tiến trình phát triển của vùng Châu Á-Thái Bình Dương.

Bà Tổng Thống Philippines cũng nói rằng tất cả các quốc gia liên hệ nên thương thuyết trực tiếp với Bình Nhưỡng và phải nhượng bộ, nếu muốn giải quyết vấn đề.

Cũng tại hội nghị, Thủ Tướng Mahathir Mohamad của Malaysia cho rằng Bình Nhưỡng không có ý định sử dụng võ khí hạt nhân, và khi thảo luận để giải quyết vấn đề nên nhắm vào chuyện giúp đỡ kinh tế cho Bắc Hàn.

Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng Philippines là ông Angelo Reyes cho biết không hề có chuyện quân đội Mỹ sẽ đồn trú trên đất Phi.

Vẫn theo lời người cầm đầu ngành quốc phòng của Philippines thì chính phủ nước ông đang tiếp tục thảo luận với Hoa Kỳ để mở cuộc thao diễn quân sự chung. (rfa)