BAGHDAD- Tổ chức quốc gia tiếp thị về dầu khí của Iraq, gọi tắt à SOMO, hôm qua cho biết xứ này sẽ sớm thông báo việc xuất khẩu dầu thô dự trữ, và dự kiến các công ty Hoa Kỳ sẽ phải cạnh tranh để mua số lượng dầu này.

Giám đốc SOMO, ông Mohammed al-Jibouri cho biết Iraq có 8 triệu thùng dầu dự trữ ở CEYHAN thuộc Thổ nhĩ Kỳ và một ít ở miền Nam, và sẽ bán hết số dự trữ này.

Iraq đã xuất dầu nhiên liệu sang một số nước láng giềng để đổi lấy xăng, nhằm đối phó với cơn khủng hoảng nhiên liệu tại Iraq.

Tại Hoa Kỳ, thứ trưởng ngoại giao Paul Larson trình bày trước quốc hội Mỹ rằng cần phải xin hoãn nợ nuớc ngoài cho Iraq, và kêu gọi các nước khác cùng với Hoa Kỳ hãy cung cấp thêm viện trợ tái thiết Iraq.

Trong khi đó Sư đoàn 3 bộ binh Hoa Kỳ đưa hơn 1 ngàn 500 quân vào trấn đóng trong và ngoài hai thành phố ở trung bộ Iraq, là nơi căn cứ địa của đảng BAATH cầm quyền tại Iraq trước đây.

Quân Mỹ di chuyển và bố trí rầm rộ, nhằm làm nản lòng những lực lượng tàn quân Iraq vừa tấn công lẻ tẻ vào lực lượng Hoa Kỳ ở nơi này trước đó.

Bảy thanh tra của Cơ quan nguyên tử năng quốc tế đến Kuwait ngày hôm qua, trên đường đi Iraq để giúp điều tra việc thường dân Iraq cướp phá trung tâm nghiên cứu hạch nhân chính của Iraq, đem đi nhiều dụng cụ phát phóng xạ có thể gây hại cho nhiều người (rfa)