BAGHDAD - Một lực lượng hổn hợp 1.400 người của Anh, Mỹ và Úc theo dự trù sẽ đến Iraq cuối tuần này để đi tìm vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt.

Nhưng quan chức cao cấp nhất của Hoa Kỳ tại Iraq, trung tướng Dave McKiernan nói đừng mong đợi sẽ tìm thấy ngay những loại vũ khí mà liên quân quả quyết là Saddam Hussein có và đang dấu đâu đấy.

"Quân đội tại chỗ nghĩ rằng sự đe dọa không chỉ là Iraq sở hữu mà còn khả năng sử dụng vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt nữa, cho nên chúng tôi phải hoạch định sao cho thích hợp."

"Và như tôi đã nói trước đây, tôi nghĩ rằng, việc khai thác và sử dụng tin tức tình báo để tìm ra vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt, phải mất thời gian."

An toàn nguyên tử

Trong khi đó một nhóm chuyên gia của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế gồm có 7 người theo dự trù cũng sẽ đến Iraq để xem xét vấn đề an toàn nguyên tử.

Đang có quan ngại sau khi xảy ra tình trạng cướp phái tại một nhà máy nguyên tử ở Tuweitha ngoại thành Baghdad.

Nhưng toán chuyên viên chỉ được phép làm việc bên trong khuôn viên nhà máy mà thôi chứ không được đi xa hơn.

Trước cuộc chiến nơi đây có 2 tấn uranium loại chưa được tinh luyện kỹ và nhiều tấn uranium thô. Trong một nhà kho gần nhà máy này có chứa nhiều chất phóng xạ.

"Chúng ta không muốn để cho những chất này vương vãi khắp nơi. Chúng ta phải làm sao chúng đừng rơi vào tay những phần tử nguy hiểm", phát ngôn nhân IAEA Melissa Fleming nói.

Chính phủ lừa dân?

Liên quân có vẻ đang chuyển trọng tâm lý giải cho việc tiến chiếm Iraq – từ vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt, sang chế độ của Saddam Hussein.

Nhưng trung tướng McKiernan nói liên quân đã tóm được loại vũ khí có sức hủy diệt ghê gớm nhất đó là Saddam Husein.

Cho đến nay người ta vẫn chưa thật sự tìm ra bằng chứng thuyết phục là chế độ Saddam Hussein có vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt.

Tuy nhiên cũng không nghi ngờ gì là Iraq có chuyên môn và biết cách chế tạo những loại vũ khí như vậy.

Iraq có thể cũng biết cách sử dụng dụng cụ có hai mục đích để chế tạo vũ khí và khó mà nghĩ rằng Saddam Hussein thình lình thay đổi mục tiêu không muốn sở hữu chúng nữa.

Nhưng tổng thống Bush và thủ tướng Blair quả quyết nguyên nhân để gây chiến là vì Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt.(bbc)